posttoday

คลังไม่ทิ้งคนร้องไม่ได้รับ5พัน

30 เมษายน 2563

คลังอึดรับเรื่องคนชวด 5 พันวันแรกจนเย็น ตั้งโต๊ะต่อพรุ่งนี้ แจกบัตรคิว 400 คน นัดประชุมถกมาตรการกลุ่มตกหล่น

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2563 บรรยากาศในช่วง 17.15 น. ที่กระทรวงการคลัง ตั้งโต๊ะรับเรื่องผู้พลาดสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เป็นวันแรก ข้าราชการกระทรวงการคลัง ยังให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้มีการแจกบัตรและปิดรับคิวตั้งแต่เวลา 15.00 น. ไปกว่า 400 คิว จนถึงเวลา 17.15 น. เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังยังให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง แม้จะล่วงเลยเวลาราชการไปแล้วก็ตาม ยังเหลืออีกประมาณ 100 คิว ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำร้องเรียนทั้งหมดภายใน 18.00 น.

ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง เพราะทราบข่าวว่ากระทรวงการคลังมีการตั้งโต๊ะรับเรื่อง ที่ผ่านมามีปัญหาไม่สามารถ ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงต้องการมาคุยด้วยตัวเอง มีบางส่วนที่พบว่า ไม่ได้เงินเยียวยาแน่นอน โดยระบบขึ้นแจ้งว่า “ไม่พบข้อมูลของท่านในระบบ” เนื่องจากมีการกรอกข้อมูลผิดพลาด แต่ไม่ได้แก้ไขภายในวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ไม่ได้รับเงิน บางรายได้รับเงินแต่ระบบไม่สามารถโอนได้ เพราะใช้บัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำไปแล้ว ส่วนรายที่ยังอยู่ในกระบวนการก็ให้กลับไปรอการโอนเงินภายหลัง

จากการสอบถามผู้ที่มาร้องเรียนคนสุดท้ายของวันนี้ ถือบัตรคิวลำดับที่ 398 คือ นายพิจิตร เข็มนาค อายุ 58 ปี มีอาชีพ ลูกจ้าง เดินทางมาจากพุทธมณฑลสาย 3 มาถึงกระทรวงการคลังในช่วงก่อนเวลา 15.00 น. กล่าวว่า ตนพบปัญหาคือ ลงทะเบียนแล้วได้รับแจ้งว่า เลข 13 หลักไม่ถูกต้อง จากนั้น ระบบแจ้งว่า “ไม่พบข้อมูล” ซึ่งตนได้ให้น้องชายเป็นผู้ลงทะเบียนให้ เนื่องจาก ไม่เข้าใจวิธีการลงทะเบียนในเว็บไซต์ ยืนยันว่าตนเองอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ จึงต้องการให้กระทรวงการคลังเมตตา ถ้าไม่ได้เงิน อาจจะต้องอดตาย นอนข้างถนน เพราะไม่มีงานให้ทำแล้ว

คลังไม่ทิ้งคนร้องไม่ได้รับ5พัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ค.2563 จะมีการหารือมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม ในคณะกรรมการเยียวยา ชุดที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ร่วม 10 ปลัดกระทรวง สำหรับกลุ่มที่ยังตกหล่น ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นมาตรการอย่างไร เช่น คนที่เคยล้มละลายยังมีบัญชีไม่ได้จะช่วยเหลืออย่างไร ส่วนมาตรการเราไม่ทิ้งกัน กระทรวงการคลัง ปิดมาตรการไปแล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนวันแรก ประสบความสำเร็จมาก ประชาชนพอใจ โดยคลังจะนำเรื่องร้องเรียนทั้งหมดกว่า 400 รายวันแรก เข้าสู่ระบบตรวจสอบสิทธิ์ และให้ได้รับเงินไวที่สุด ส่วนในวันที่ 1 พ.ค.2563 กระทรวงการคลัง จะตั้งโต๊ะรับเรื่องต่อเนื่อง และปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะแจกบัตรคิว 400 ราย ให้คนที่เหลือไม่ต้องรอ เพื่อมาวันถัดไป