posttoday

บสท.ตั้งเป้าขายเอ็นพีเอปีนี้ 8,000 ล้านบาท

11 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์ – บสท.รุกขายเอ็นพีเอ ประเดิมงัดคอนโดถูกขายข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ผ่อนดาวน์นาน 1 ปี

โพสต์ทูเดย์ – บสท.รุกขายเอ็นพีเอ ประเดิมงัดคอนโดถูกขายข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ผ่อนดาวน์นาน 1 ปี

นางจุไรรัตน์ ปันยารชุน กรรมการผู้จัดการ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้บสท.ตั้งเป้าหมายยอดขายสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) 8,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าปี 2552 ที่มียอดขาย 11,300 ล้านบาท เนื่องจากสินทรัพย์ที่เหลืออยู่นั้นคุณภาพเสื่อมลง

ในขณะเดียวกันภายในเดือน มี.ค. เตรียมจัดงานสินทรัพย์เพื่อการลงทุน โดยนำสินทรัพย์ขนาดใหญ่มูลค่ารายการละ 40-50 ล้านบาท จำนวน400-500 รายการ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่อยู่ในกรุงเทพประมาณ 40% และอยู่ในต่างจังหวัด 60 % มาจำหน่ายในราคาพิเศษ  เนื่องจากเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจเริ่มดี นักลงทุนเริ่มที่จะมาลงทุน

นอกจากนี้บสท.จะมีการปรับกระบวนการขายสินทรัพย์โดยแบ่งทรัพย์สินขนาดใหญ่ เช่นที่ดินจัดสรร  คอนโดมิเนียมเพื่อให้ผู้ซื้อรายย่อย  และทำให้สินทรัพย์ขายได้ง่ายขึ้น  รวมทั้งได้ขยายระยะเวลาแคมเปญพิเศษสำหรับซื้อที่ดินเปล่า มูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท สามารถผ่อนได้นาน 1 ปี  จากเดิมสิ้นสุดเดือน ธ.ค.52 ขยายออกไปอีก 3 เดือนหรือสิ้นสุดเดือน มี.ค. 53

ขณะเดียวกัน มีนโยบายการขายสินทรัพย์ให้กับหน่วยงานของรัฐ และขายที่ดินเปล่าให้กับสำนักงานปฎิรูปที่ดินเกษตรกร(สปก.) โดยคาดว่า เร็วๆนี้จะขายที่ดินให้ จ.เพชรบุรี ให้ สปก.เพื่อนำไปจัดสรรให้เกษตรกร และเตรียมขายโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่งให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่น  

ทั้งนี้ ล่าสุดบสท.จัดงานมหกรรม “ลงทุนอย่างฉลาด สร้างโอกาสสุ่ความมั่นคั่งกับทรัพย์สินบสท. สำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ” โดยคัดเลือกทรัพย์สินห้องชุดคอนโดมิเนียม เลควิว ทำเลดีวิวิสวยริมทะเลสาปเมืองทองธานี มาจำหน่ายราคาตารางเมตรละ 1 หมื่นกว่าบาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกในย่านนี้ จำนวน 400 ยูนิต มูลค่าประมาณ 530 ล้านบาท สำหรับข้าราชการรัฐวสิหากิจ โดยมอบโปรโมชั่นวางเงินมัดจำ 10%  และผ่อนชำระเงินดาวน์ 30% เป็นระยะเวลา 10 เดือน โดยผู้ซื้อสามารถเข้าอยู่นับจากวันทำสัญญา รวมทั้งได้ยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมการโอน  ซึ่งเปิดบูธแสดงสินทรัพย์ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ซึ่งมั่นใจว่าจะขายได้ทั้งหมด

นายสาธิต  รังคสิริ  ผู้อำนวยการสำนักงงานเศราฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะประธานกรรมการบริหาร บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการยุบเลิกกิจการ บสท. ตามกฎหมายภายใน 2554 ว่า ขณะนี้ บสท. ได้ส่งแผนการยุบเลิกให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยเบื้องต้นจะเปิดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ของรัฐ (เอเอ็มซี) 2 แห่ง คือ บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขมวิท (บบส.)  เข้ามาแข่งประมูลซื้อสินทรัพย์ โดยมีเงื่อนไขจะต้องรับโอนพนักงานบสท.ไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 330 คน  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นผู้พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าวหรือไม่