posttoday

คนพิการบุกคลังขอ5พันบาท

24 เมษายน 2563

คนพิการบุกคลังขอ 5 พัน 3 เดือน เป็นการด่วนหลังตกสำรวจ 2 ล้านคน

เมื่อวันศุกร์ ที่ 24 เมษายน 2563 เวลา 08.30 น. ณ กระทรวงการคลัง ประตู 4 ซอยอารีย์คณะกรรมการบริหาร สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย นำโดย

1. นายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล นายกสมาคมสภาคนพิการฯ

2. นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานฝ่ายกฎหมายและมนุษยชน

3. นายเอกกมล แพทยานันท์ ผู้แทนสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

4. นางวาสนา สำลีรัตน์ ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) และเจ้าหน้าที่สมาคมสภาคนพิการฯ ทุกคน

ทั้งหมดได้เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังขอให้รัฐบาลจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กระทรวง พม.) จำนวน 2 ล้านคน โดยกลุ่มคนพิการได้ยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

ทั้งนี้เวลา 9.00 น. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ลงมารับหนังสือจากตัวแทนผู้พิการ และกล่าวว่า เมื่อวานนี้ 23 เม.ย. คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ได้มีการประชุมกัน และหารรือการช่วยเหลือกลุ่มคนเปาะบาง ซึ่งรวมทั้งคนพิการ คนไร้บ้าน ซึ่งทางกระทรวง พม. จะกลับไปพิจารณาและมานำเสนอมาตรการเยียวยาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเงินที่ใช้ต้องมาจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

"ในเดือนหน้า กระทรวง พม. จะจ่ายเงินจากกองทุนของคนพิการ ให้กับผู้พิการเพิ่ม แต่ส่วนจะแจกเพิ่ม 5 พันบาทหรือไม่ ยังต้องพิจารณา เพราะทุกคนได้รับความเดือนร้อนจากโควิดหมด และต้องใช้เงินจากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท" นายประสงค์ กล่าว