posttoday

คลังกดปุ่มกู้เงิน1ล้านล้านบาท

22 เมษายน 2563

คลังดีเดย์กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ก้อนแรก 7 หมื่นล้านบาท แจกคนได้เงิน 5 พันบาท

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายกำกับบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ปี 2563 เพื่อบรรจุการกู้เงินจากการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ล้านล้านบาท ไว้ในแผน โดยในปี 2563 จะกู้ 6 แสนล้านบาท และอีก 4 แสนล้านบาท กู้ในปี 2564 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า หลังจากนั้นก็ดำเนินการกู้เงินได้ทันที

ทั้งนี้ การกู้เงินตาม พ.ร.ก. ทาง สบน. จะทยอยกู้ตามความต้องการใช้เงิน ซึ่งต้องควบคู่ไปโครงการที่มีมีคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน เสนอให้ ครม. เห็นชอบโครงการ ทาง สบน. กู้จะกู้เงินให้กับโครงการที่ได้รับความเห็นชอบได้ทันที

สำหรับแผนการกู้เงิน ตาม พ.ร.ก. จะมีทั้งการกู้เงินระยะสั้นคือการกู้เงินจากสถาบันการเงิน การออกเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน และการกู้ระยะยาว โดยการออก พันธบัตรรุ่นต่างๆ และการพันธบัตรออมทรัพย์วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลา 1-2 เดือน

นางแพตริเซีย กล่าวว่า หลังจาก ครม. เห็นชอบการปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ในเดือนแรกจะมีการกู้เงิน 7 หมื่นล้านบาท อายุเงินกู้ 4 ปี เพื่อใช้ในโครงการจ่ายเงินเยียวยาอาชีพอิสระ 5,000 บาท โดยเป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินให้เข้ามาประมูลในวันที่ 29 เม.ย. นี้ โดยจะเลือกกู้จากธนาคารพาณิชย์ที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด โดยเงินเข้าคลังวันที่ 5 พ.ค. เพื่อพร้อมจ่ายเงิน 5,000 บาท ในวันที่ 8 พ.ค. ได้ต่อเนื่อง

"พ.ร.ก ให้อำนาจคลังกู้เงินทั้งบาทและเงินต่างประเทศ แต่จะกู้ในประเทศเป็นใหญ่ 80% ที่เหลือกู้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรการเงินระหว่างประเทศ ทั้งเวิลด์ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย เป็นต้น" นางแพตริเซีย กล่าว

นางแพตทริเซีย กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2563 มีแผนต้องกู้เงินอยู่แล้วเดิม 8.94 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับเงินกู้จาก พ.ร.ก. อีก 6 แสนล้านบาท รวมเป็นเงินที่ต้องกู้ทั้งหมด 1.497 ล้านล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าสภาพคล่องในประเทศมีเพียงพอ ไม่ทำให้ตลาดการเงินมีปัญหาหรือทำให้ต้นทุนการกู้เงินของเอกชนเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับเพดานหนี้สาธารณะสิ้นปี 2563 อยู่ที่ 51.84% ถ้าตามคำนวณ ณ สิ้นปี 2564 กู้เต็ม 1 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะจะอยู่ที่ 57.96% ของจีดีพี ที่ประมาณการณ์เศรษฐกิจโต 3%