posttoday

คลังให้10ล้านคนเร่งแจ้งทบทวนสิทธิ์รับเงิน5พัน

20 เมษายน 2563

คลังแจงยิบรับเงิน 5 พันบาท ทุกอย่างจบเดือน มิ.ย. นี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เมื่อวันที่ 17 เม.ย. เวลา 00.00 น. มีคนลงทะเบียน 28 ล้านคน เมื่อหักคนลงทะเบียนซ้ำออก จะเหลือผู้ลงทะเบียน 23.5 ล้าน ทั้งนี้ เมื่อข้อมูลถูกส่งไปเช็คที่กรมการปกครอง ผ่าน 21.1 ล้านคน คนที่ไม่ผ่าน 1.8 ล้านคน เนื่องจากเลขบัตรประชาชนยังลงทะเยียนไม่สำเร็จ สิ่งที่ผิดมากๆ 3 จุด ได้แก่ คำนำหน้าชื่อ-ยศ ไม่ต้องใส่ ให้ใส่ชื่อไปได้เลย และการสะกดชื่อและนามสกุล การใส่รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชนยังไม่ถูกต้อง ให้รีบมาแก้ไขภายในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ให้มีการลงทะเบียน

สำหรับคนที่ผ่าน 21.1 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคน ขอข้อมูลเพิ่ม 6.3 ล้านคน และไม่ได้สิทธิ์ 10.6 คน ในจำนวนนี้เป็นเกษตรกร 6 ล้านคน อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 อีก 9.2 แสนคน นักเรียนนักศึกษา 7 แสนคน และค้าขายออนไลน์ 4 แสนคน

กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ภายในสัปดาห์นี้เงินถึง แจกแล้ว 3.2 ล้านคน ภายใน 1-2 วันนี้จ่ายครบทุกคน ส่วนกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม มีคนกรอกข้อมูลเพิ่มเติม 4.4 ล้านคน เหลือ 1 ล้านคนเศษ ให้ช่วยเข้าไปกรอกข้อมูลเพิ่มเติมโดยเร็ว เพื่อจะได้ทราบผลว่าจะผ่านเกณฑ์หรือไม่

สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้สิทธิ์ ยังสามารถเข้ากระบวนการทบทวนสิทธิ์ได้ มีการส่งเอสเอ็มเอสไปแล้ว 4.7 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะส่งให้หมดภายในสัปดาห์นี้ในทุกกลุ่ม

การทบทวนสิทธิ์ เปิดให้ทบทวนวันนี้วันแรก ระบบไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร จนถึงเวลา 12.00 น. มีผู้ขอทบทวนสิทธิ์ 7.4 แสนคน ข้อมูลที่ให้กรอกมีไม่มาก ข้อมูลส่วนตัว และยืนยันอาชีพที่ทำจริง สถานที่ที่ติดต่อได้ เบอร์โทรที่ติดต่อได้ มี 4-5 ขั้นตอนเท่านั้น

"กลุ่มทบทวนสิทธิ์ ตั้งเป้าจะทำให้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์จะเห็นความชัดเจนที่ออกมาว่ากระบวนการทบทวนสิทธิ์เป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ขอทบทวนสิทธิ์ด้วย แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จะถ่าย 3 ภาพ เจ้าตัว ภาพบัตรประชาชน และภาพยืนยันว่าได้ทำอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนจริง" นายลวรณ กล่าว

สำหรับการจ่ายเงินผู้ได้รับสิทธิ์ มี 2 วิธี จะจ่ายเป็นรอบ วันที่ 8 เม.ย. เป็นวันแรกของการจ่ายเงิน เดือนหน้าจะได้วันเดียวกัน แต่ถ้าวันไปตรงวันเสาร์อาทิตย์ จะขยับเป็นวันทำการ และถ้าการตรวจสอบการทบทวนสิทธิ์ ผลออกเดือน พ.ค. เดือนดังกล่าวจะได้เงิน 2 ยอด คือ 1 หมื่นบาท และเดือน มิ.ย. จะได้อีก 5,000 บาท ผลคัดกรองมาช้าแต่ไม่ได้เสียสิทธิ์เดือน เม.ย. ไป ทุกอย่างจะจบเดือน มิ.ย. เหมือนกันหมด