posttoday

โควิด-19 ทำตลาดทุนโลกต่ำสุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์

18 เมษายน 2563

กสิกรไทย ร่วมกับ Lombard Ogler เผยตลาดทุนทั่วโลกสุดผันผวน จากพิษโควิด-19 นักลงทุนแห่เทขาย ทำตลาดหุ้นตกต่ำที่สุด ไม่เว้นแม้แต่กองทุนตราสารหนี้

รายงานข่าวจาก ธนาคารกสิกรไทย สรุปประเด็นสำคัญ จาก LIVE สด หัวข้อ “How top Asia Pacific Bond Manager handles market volatility” โดย KBank Private Banking ร่วมกับพันธมิตร Lombard Odier เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563

โดยมีเนื้อหา ระบุ สถานการณ์ตลาดทุนโลกผันผวนอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นตกต่ำที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ไม่เว้นแม้แต่กองทุนตราสารหนี้

ขณะที่ KBank Private Banking และ พันธมิตรระดับโลก Lombard Odier เชื่อว่าเศรษฐกิจโลก ที่ได้รับผลกระทบจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายหลัง มีการใช้มาตรการทางการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง และ การอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเข้าสู่ระบบ

กองทุน K-APB เป็นกองทุนเปิดที่เน้นลงทุนในหน่วยลงทุน LO Funds – Asia Value Bond Fund, (USD) ที่?ลงทุนในตราสารหนี้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยและการเพิ่มขึ้นของเงินลงทุนโดยจะลงทุนในตราสารหนี้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (รวมประเทศญี่ปุ่น) ที่อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ซึ่งอาจลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าที่สามารถลงทุนได้ (Non – Investment Grade) และตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Securities) ได้?

นายดีราช บาจาช Head of Asia Credit, Lombard Odier ให้ความเห็นว่า Lombard Odier บริหารจัดการกองทุนแบบเชิงรุก มีการวิเคราะห์ประเมินเครดิตของตราสารทุกตัวที่ลงทุนอย่างละเอียด เน้นเชิงมูลค่าโดยให้ความสำคัญต่อปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ ประเมินว่าตลาดที่ผันผวนในช่วงก่อนหน้านี้เป็นเพียงปัญหาชั่วคราว

เมื่อภาวะตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คาดว่าราคาของตราสารหนี้จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาที่ระดับเดิมได้และสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ดีดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา

ด้าน นายตรีพล ภูมิวสนะ Private Banking Business Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย ให้คำแนะนำในการจัดสรรพอร์ตการลงทุนของ K-APB ว่า ธนาคารยังคงน้ำหนักการลงทุนในระดับ 3% สำหรับพอร์ต Model 1 (ประกอบด้วยการลงทุนในพอร์ตหลัก 60% และ พอร์ตเสริม 40% และ 5%) สำหรับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้นมา

หรือ Model 2 (ประกอบด้วยการลงทุนในพอร์ตหลัก 50% และ พอร์ตเสริม 50%?)? ทั้งนี้ ธนาคารยังคงมั่นใจว่าการลงทุนใน K-APB ยังคงเหมาะสมในภาวะดอกเบี้ย ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำต่อไปอีกนาน สามารถคาดหวังผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝากในระยะยาว และยังเชื่อว่าเมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกองทุน K-APB ยังจะช่วยพอร์ตเสริมในส่วนของการเพิ่มรายได้เป็นอย่างดี