posttoday

สรุปใหญ่แจกเงิน4กลุ่มสัปดาห์หน้า

17 เมษายน 2563

เคาะ 4 กลุ่มผลกระทบโควิด-19 แบ่งเค้กงบเยียวยา 1 ล้านล้านบาท สรุปรายละเอียดสัปดาห์หน้า

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ 10 ปลัดกระทรวงนัดแรก หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยที่ประชุมได้หารือกรอบการใช้เงินเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ

1. กลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ แจกเงิน 5,000 บาทที่กระทรวงการคลังดำเนินการอยู่

2. กลุ่มประกันสังคม ให้กระทรวงแรงงานไปดูรายละเอียด

3. กลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรกำลังดูข้อมูลว่าผลกระทบมีกลุ่มใดบ้าง ให้ครบทุกกลุ่ม ว่าได้รับความเดือดร้อนจากโควิดอย่างไร

4. กลุ่มเปาะบาง เช่น คนพิการ คนชรา คนไร้บ้าน ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปดูแล

“สัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะนำข้อมูลและหลักการพิจารณาทั้งหมด เช่น กลุ่มเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำข้อมูลมาให้รับรอง และกลุ่มเปราะบางที่ให้ปลัด พม. นำข้อมูลมาชี้แจง โดยงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้ฉุกเฉินที่ 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอดูแล” นายประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ ต้องมาดูด้านเยียวยาที่ไม่ใช่ตัวเงิน ได้ให้แต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม เกษตร การท่องเที่ยวและกีฬา แรงงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปดูว่าค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาตต่างๆ ได้มีการดูแลผ่อนปรนให้ประชาชนที่ต้องจ่าย ยืดเวลาจ่าย ให้ไปดูมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งหลายกระทรวงมีแล้ว บางกระทรวงเตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รวมมาและจะมาดูรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมต่อไป ว่าจะเยียวยาใคร ต่อไปอย่างไร ก่อนเสนอให้ นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

นายประสงค์ กล่าวว่า สำหรับการแจกเงิน 5,000 บาท ในมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ให้กลุ่มนักศึกษา ได้หารือกับกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับผลกระทบบางคนเป็นคนเรียนการศึกษานอกระบบ (กศน.)เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ก็จะดูแลด้วยถ้าเค้าเดือดร้อนในส่วนนี้ มัคคุเทศก์ หรือ ไกด์ บางคน ที่กำลังทำงานระหว่างเรียน แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่มี เรียนจบไปแล้ว และกำลังเรียนปริญญาเพิ่มอีกตอนนี้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นไกด์จริง ก็พร้อมจะดูแล

นายประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้ว 27 ล้านราย โดยโอนเงินแล้วล่าสุด 4 ล้านราย ทั้งนี้ ในวันที่ 20 เม.ย.2563 คลังจะเปิดระบบให้ผู้ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิ์ และวันที่ 22 เม.ย.เป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา คาดว่าอย่างช้าวันที่ 23 เม.ย.จะดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ถ้ารายใดข้อมูลยังไม่เป็นที่มั่นใจ คลังและมหาดไทย จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หรือถ้าสามารถพิสูจน์อาชีพได้จริง ก็จะส่งยืนยันผ่านระบบกลับมา ถ้าตรวจสอบถูกต้องก็จะได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ และตรวจสอบพบว่าควรได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทก็จะโอนให้ทันที ส่วนรายไหนต้องเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ อาจจะได้รับเงินในเดือน พ.ค. และการจ่ายเงินจะจ่ายย้อนหลังในเดือน เม.ย. ให้ด้วย