posttoday

"สมคิด" ยันมีเงินพอแจก5พัน

16 เมษายน 2563

"สมคิด" แจงชัดไม่ต้องห่วงเงินหมด รอ พ.ร.ก.กู้ 1 ล้านล้านบาท ใช้แจก 5,000 บาทต่อไม่ติดขัด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลออก พ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อดูแลผู้ได้รับความเดือนร้อนจากการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพราะเงินงบประมาณไม่เพียง เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดปัญดังกล่าวขึ้น

ดังนั้นคลังได้คาดคะเนมาแล้วจึงได้รีบออก พ.ร.ก. กู้เงินออกมา ณ เวลาที่พอดีๆ เพราะเงินที่ดูแลประชาชนขณะนี้มาจากงบกลาง ซึ่งเป็นงบปกติของปี 2563 และรัฐบาลวางแผนต้นเดือน พ.ค.ถึงกลาง พ.ค. จะสามารถกู้ยืมได้ เพราะ พรก ผ่านครม. แล้ว

“เมื่อกู้ได้ก็จะเอาเงินนี้มาสานต่องบปกติ การดูแลทุกมาตรการ รวมถึงแจกเงิน 5,000 บาทจะไม่ขาดตอน เป็นไปตามแผนการก่อหนี้ ที่จะก่อเป็นช่วงๆ ตามแต่ละช่วงจะมีการใช้จ่ายอย่างไร ไม่ใช่กู้มาทั้งหมด ดังนั้นการขาดแคลนเงินจะไม่เกิด เพราะมีแผนงานรองรับอยู่แล้ว” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ปัญหาการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ในมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมาแล้วว่าเงินกองทุนประกันสังคม ใครอยู่ในระบบประกันสังคมจะได้จากประกันแน่นอน ส่วนกลุ่มนอกระบบประกันที่ถูกกระทบ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง จะดูแลทุกกลุ่มแน่นอน

“แม่ค้าขายลูกชิ้นปิ้ง ลำบาก ก็มีสิทธิ์ที่จะขอ 5,000 บาท เมื่อขอแล้วเค้าบอกว่าไม่ได้ ก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ จะไม่มีกลุ่มไหนเลยที่ถูกละทิ้ง ยกเว้นคนที่ไม่ควรได้ถ้ามีรายได้เพียงพอ ประเทศอยู่ในภาวะที่ลำยาก คนที่ดูแลตัวเองไม่ได้ต้องได้ก่อน ไม่อย่างนั้นคนจนจะลำบาก คนมีรายได้แล้วยังจะเอาอีก จะมีรัฐบาลไหนดูแลประชาชนครบอย่างนั้น” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ตอนเศรษฐกิจนิ่ง คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ปี น้อยต่อเนื่อง ถ้าอดทนอีกสักพัก 1 เดือน จนการติดเชื้อนิ่ง และค่อยๆ ผ่อน ค่อยๆ คลาย จะกลับมาค่อยๆ ดีขึ้น ที่ผ่านมาได้หารือกับเอกชน ชี้แจงไปว่าการผ่อนต้องค่อยๆ ผ่อนปรน ถ้ารีบจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่ม และต้องมาเริ่มนับหนึ่งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของการติดเชื้อใหม่ ตอนนั้นจะธุรกิจและเศรษฐกิจจะรับไม่ไหว

นายสมคิด กล่าวว่า การกู้เงินตาม พ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทล็อตแรก ในเดือน พ.ค.กำลังศึกษาอยู่ ต้องมีใช้เยียวยา 6 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอ แต่ว่าการแจกเงิน อยากให้คนที่มีแล้วก็อย่าเข้ามา ให้คนที่เค้าไม่มี ช่วยกันดูแล คนชาติเดียวกันต้องดูแลคนด้อยโอกาสก่อน

สำหรับการแจกเงินช่วยเหลือเกษตรกร กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาดูอยู่ว่าจะให้เป็นรายครัวเรือน แต่ถ้ามีสมาชิกในครอบครัวบางคนทำงานอย่างอื่นต้องหักออก จะได้ยุติธรรม คลังร่วมมือมหาดไทย ทุกคนทำงานเต็มที่ ภาวะลำบากทุกคนต้องช่วยกัน

นายสมคิด กล่าวว่า ใครที่ถูกตัดสิทธิ์ 5 ,000 บาท ในวันที่ 20 เม.ย.ขอให้ยื่นทบทวนสิทธิ์เข้ามา ทุกคนมีสิทธิ์ ไม่มีใครทอดทิ้งใครอยู่แล้ว จากนั้น ผู้สื่อข่าว มีนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เสนอให้มีการจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท แทน 5,000 บาท ให้ทุกคนคนที่ได้รับผลกระทบ นายสมคิดกล่าวว่า ถ้าจะแจกทุกคนก็คงต้องกู้ยันตาย

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าเรื่องมาตรการแจกเงินช่วงเหลือเกษตร ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน กำลังทำงานอยู่ในครอบคลุม รัดกุมที่สุด โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปโดยเร็วที่สุด