posttoday

คลังสั่งปิดประตู กันอกหัก5พันบุกคลัง

14 เมษายน 2563

คลังจำใจปิดประตูกันคนอกหัก5พัน บุกเข้ากระทรวงมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดประตูกระทรวงการคลังทุกประตู เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้เดือดร้อนลงทะเบียนไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท เข้ามาในกระทรวงการคลังเพิ่มอีก หลังจากมีผู้ไม่ได้รับเงินจำนวนมากเข้ามาในช่วงเช้าจำนวนมาก และพยายามบุกขึ้นไปที่ทำงานของ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อขอคำชี้แจงเรื่องดังกล่าว

นายประสงค์ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า ให้เฉพาะเจ้าหน้ากระทรวงการคลังเท่านั้นที่เดินทางเข้ามาได้ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียน 5,000 บาท ยังไม่ได้รับเงิน ให้ชี้แจงว่า ให้รอลงทะเบียนอุทธรณ์ในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น โดยจะเริ่มเปิดระบบให้ยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 19 เม.ย. นี้ โดยการปิดประตูกระทรวงการคลังให้ดูสถานการณ์วันต่อวัน เพราะกระทรวงการคลังไม่ต้องการให้ประชาชนมารวมตัวกันจำนวนมากทำให้เสี่ยงแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามที่จะให้ประชาชนที่มาร้องเรียน ออกจากพื้นที่กระทรวงการคลังและเดินทางกลับบ้าน

คลังสั่งปิดประตู กันอกหัก5พันบุกคลัง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงิน 5,000 บาท แต่ไม่ผ่านการพิจารณา ได้รวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อที่จะขอไปพบนายอุตตม สาวนายน รมว. คลัง ที่ทำงานอยู่ชั้่น 3 เพื่อขอคำชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงการคลัง ไม่อนุญาตให้ประชาชนทั้งหมดขึ้น ทำให้เกิดความไม่พอใจโต้เถียงกัน จนกระทรวงการคลังต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุมสถานการณ์

ทั้งนี้เมื่อเวลา ประมาณ 08.00 น. นายประสงค์ ได้ลงมาชี้แจงประชาชนที่มายื่นอุทธรณ์ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท ดังกล่าวเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง แต่ประชาชนไม่เชื่อมั่นและยังต้องการคำชี้แจงเพิ่มเติม เพราะทุกคนบ่นว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ต้องการได้รับเงิน 5,000 บาท เป็นการด่วนทันที

อย่างไรก็ตาม หลังจากหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์เวลา 9.30 น. นายประสงค์ พร้อมด้วยนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ลงมาชี้แจงผู้ที่ลงทะเบียนอีกครั้ง แต่ประชาชนส่วนใหญ่มีอารมณ์โกรธที่ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท และยังไม่ยอมที่จะสลายตัวแต่อย่างไร เวลาผ่านไปรวม 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเคลียร์ประชาชนออกจากพื้นที่กระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้ผิด พ.ร.ก. ที่มีการชุมนุมของคนจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงการแพร่ระบาดและติดเชื่อโควิด