posttoday

ดึงซอฟท์โลน8หมื่นล้าน ช่วยลิสซิ่งพักหนี้ลูกค้า

10 เมษายน 2563

คลังช่วยลิสซิ่งพักหนี้ลูกค้า ดึงซอฟท์โลน 8 หมื่นล้าน จากออมสินปล่อยกู้เสริมสภาพคล่อง

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ธนาคารออมสิน กันวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ที่เดิมอนุมัติไว้ 1.5 แสนล้านบาท โดยกันไว้ 8 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ปล่อยให้กับผู้ประกอบการ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ลิสซิ่ง เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนต้นทุนต่ำ ไปใช้ช่วยดูแลลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สามารถหยุดพักชำระผ่อนค่างวดและดอกเบี้ยได้

ทั้งนี้ เงื่อนไขซอฟท์โลนที่จะปล่อยให้ ยังเหมือนเดิม คือ ธนาคารออมสินปล่อยให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ในอัตราดอกเบี้ย0.1% และผู้ประกอบการนำไปปล่อยกู้ให้ลูกค้าในอัตราไม่เกิน 2% ระยะเวลา 2 ปี โดยธนาคารออมสิน จะไปพิจารณาหลักเกณฑ์ และกำหนดสัดส่วนวงเงินสินเชื่อ ให้กับผู้ประกอบการว่าจะแบ่งแต่ละประเภทสินเชื่ออย่างไรบ้าง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จะหารือกับผู้ประกอบการ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ลิสซิ่ง ว่าต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องไหนบ้าง ที่ผ่านมาได้รือไปบ้างแล้ว และพบว่ามีจำกัดเรื่องต้นทุนในการปล่อยกู้สูง ขณะที่บางรายก็มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง จึงต้องการซอฟท์โลน ทำให้สามารถพักหนี้ ดอกเบี้ยให้ลูกค้าได้ คลังก็เลยต้องกันเงินส่วนนี้มาให้