posttoday

พร้อมเท1ล้านล้าน ดูแลทุกกลุ่ม

09 เมษายน 2563

คลังพร้อมควักเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เยียวยาดูแลทกกลุ่มให้ครอบคลุมมากที่สุด

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โพสต์เฟสบุ๊ค ว่า คลังจะเยียวยาให้ครอบคลุมมากที่สุด

จากการชี้แจงของผม ต่อกรณีการยืดระยะเวลาผู้ได้รับการเยียวยาจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน น่าจะสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนได้แล้ว แต่ก็ยังมีอีกบางกรณีที่จำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อกังวลที่ว่าอาจมีผู้เดือดร้อนบางกลุ่มไม่ได้รับความช่วยเหลือ

ดังที่ผมอธิบายไปว่าตัวเลขระยะเวลา 6 เดือนนั้น เป็นการตั้งกรอบระยะเวลางบประมาณ โดยประมาณการรายจ่ายเป็นรายเดือน ซึ่งสามารถปรับระยะเวลายืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์

โดยเงินเยียวยานี้อยู่ภายใต้เม็ดเงินจาก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นก้อนงบประมาณเพื่อเยียวยา 6 แสนล้านบาท และก้อนงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก 4 แสนล้านบาท

ดังนั้นในหลักการ เม็ดเงินในก้อนเยียวยา 6 แสนล้าน หากประเมินแล้วเห็นว่ายังสามารถใช้ขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือเพิ่มเติมได้อีก กระทรวงการคลังก็จะดำเนินการ เพราะตั้งงบประมาณเผื่อไว้แล้ว และหากงบประมาณ 6 แสนล้านไม่พอ ก็ยังสามารถนำงบประมาณในส่วนของการฟื้นฟู 4 แสนล้านมาใช้เพื่อการเยียวยาได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เป้าหมายของมาตรการเยียวยานั้น กระทรวงการคลังต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องช่วย และให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนกลุ่มที่ได้รับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ของรัฐอยู่แล้ว ก็ขอให้ท่านเหล่านั้นใช้สิทธิเดิมที่มีอยู่ เช่น กลุ่มประกันสังคมตาม ม. 33 เป็นต้น

ขณะเดียวกันหากมีกลุ่มใดนอกเหนือจากนี้ เห็นว่าจำเป็นต้องช่วยเหลือ ก็จะมีมาตรการออกมารองรับได้อีก

ขอบคุณครับ