posttoday

คลังเร่งสรุปผลจ่ายเงิน5พัน24.8ล้านคนภายในสัปดาห์นี้

08 เมษายน 2563

คลังพร้อมโอนเงิน 5,000 บาททุกวัน แจ้งคนไม่ผ่านเกณฑ์ 11 เม.ย.นี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังคาดว่าจะคัดกรองผู้ที่มาลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ต่อเดือน ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ลงทะเบียนล่าสุด 24.8 ล้านคนแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 12 เม.ย.2563 โดยขณะนี้ มีผู้ผ่านการเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 1.68 ล้านคน ในกลุ่มนี้จะเร่งทยอยโอนเงินช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 8-10 เม.ย.นี้ และตั้งแต่สัปดาห์หน้าก็จะทยอยโอนเงินให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทุกวัน ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และ กลุ่มที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม จะส่งเอสเอ็มเอสแจ้งในช่วงวันที่ 11-12 เม.ย.นี้

“ระบบจะเริ่มส่งเอสเอ็มเอสแจ้งผลให้กลุ่มที่ไม่ได้เงินแน่นอน กับกลุ่มที่ต้องส่งข้อมูลเพิ่มเติม ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ ส่วนผู้ที่ได้เงินแน่นอน จะส่งเอสเอ็มเอสได้ช่วง 8-10 เม.ย.”

นายลวรณ กล่าวว่า กลุ่มแรกที่ได้รับเงินช่วยเหลือเยอะสุด คือ กลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไป และค้าขาย ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุด ไม่ได้เน้นจ่ายกลุ่มที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ 4 กลุ่ม คือ ผู้ค้าสลาก มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และมัคคุเทศก์ เป็นการเฉพาะ

สำหรับกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์แน่นอน ก็จะมีเอสเอ็มเอสแจ้ง และไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะผิดหลักเกณฑ์มาตรการ เช่น กลุ่มอายุไม่ถึง 18 ปี กลุ่มแม่บ้าน ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ ข้าราชการ-บำนาญ เกษตรกร นักเรียนนักศึกษา กลุ่มค้าขายออนไลน์ เนื่องจากยังถือว่าค้าขายได้ไม่ได้ถูกปิดกิจการ และระบบขนสินค้าเพื่อทำการค้ายังทำงานได้ปกติ เป็นต้น ส่วนกลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะให้กรอกเอกสารออนไลน์ ชี้แจงข้อมูลในประเด็นที่ได้มีการสอบถาม

คลังเร่งสรุปผลจ่ายเงิน5พัน24.8ล้านคนภายในสัปดาห์นี้

นายลวรณ กล่าวว่า เบื้องต้นการจ่ายเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท จะคงไว้ที่ 3 เดือนก่อน ส่วนที่ขยายไปอีก 6 เดือน จะพิจารณาตามความจำเป็นของสถานการณ์ เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนใช้เยียวยา 6 แสนล้านบาท กำหนดให้กระทรวงต้องมีการเสนอโครงการเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง และเสนอความเป็นให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์โควิดอาจจะสิ้นสุดเร็วหรือช้ากว่าที่คาด ไม่มีใครรู้