posttoday

คลังตั้งทีมจับโพสต์ป่วนแจกเงิน5พันบาท

08 เมษายน 2563

คลังไม่ยอมคนโพสต์ป่วนแจกเงิน 5,000 ล้านบาท ตั้งทีมเอาผิดยึดเงินคืน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งทีมกฎหมายเพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลของบุคลลต่างในโลกออนไลน์ ที่เกี่ยวข้องกับการแจกเงิน 5,000 บาท ในทางที่ไม่สมควร โดยแยกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 คนที่ได้รับเงิน 5,000 บาท จริง และมีการไปโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่า ได้เงินมาอย่างที่ไม่ควรได้ ทางกระทรวงการคลังก็จะทำการตรวจสอบข้อมูลว่ามี-ข้อบกพร่องในส่วนไหน หากพบว่าผู้นั้่นขาดคุณสมบัติจริงก็จะทำการระงับการจ่ายเงินในเดือนต่อไป และให้ส่งเงินที่ได้รับ 5,000 แรก คืนให้กับรัฐบาล โดยที่รัฐบาลจะไม่ดำเนินคดีอาญา เพราะไม่ต้องการกระทำการอะไรรุนแรงกับประชาชน

กรณีที่ 2 ผู้โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่าได้รับเงิน 5,000 บาท แต่ไม่ได้รับจริง ถือเป็นการสร้างความปั่นป่วนกับสังคม กระทรวงการคลัง ก็จะส่งเรื่องให้กระทรวงดีอี ดำเนินการเอาผิดเรื่องการนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ต่อไป

"ตอนนี้กระทรวงการคลังตั้งทีมตามการโพสต์การแจกเงิน 5,000 บาท ในสื่อสังคมออนไลน์ตลอดเวลาทั้งหมดทุกกรณี ซึ่งการคัดกรองคน 24 ล้านคน เพื่อให้ได้เงินใน 7 วันทำการ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ระบบ AI เท่านั้น ถึงดำเนินการได้ไว ให้ผู้เดือดร้อนได้รับเงินไว ซึ่งอาจมีความผิดพลาดบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อย เพราะหลังจากนี้กระทรวงการคลังก็จะมีการตรวจสอบย้อนหลังว่าผู้ที่ได้รับเงินไป มีคุณสมบัติควรได้จริงหรือไม่" นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเข้าไปยกเลิกการลงทะเบียนได้ เพื่อให้คนที่คิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเดือนร้อนจากโควิด-19 จริง หรือกรอกข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เข้าไปยกเลิก เพื่อให้ที่ได้รับความเดือนร้อนจริงได้รับการช่วยเหลือ โดยมีผู้มายกเลิกลงทะเบียนแล้ว 3.7 แสนคน