posttoday

ธปท.ระบุแจกเงิน5พันฉุดเศรษฐกิจไม่ขึ้น

31 มีนาคม 2563

ธปท. ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวติดลบทุกไตรมาส แย่สุดไตรมาส 2

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ -5.3% เพราะคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวติดลบทุกไตรมาส โดยไตรมาส 2/2563 จะขยายตัวติดลบมากที่สุด ผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปมากที่สุดในไตรมาส 2 และเศรษฐกิจไตรมาส 3-4/2563 จะเริ่มขยายตัวติดลบน้อยลง

ทั้งนี้ ประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ -5.3 ได้รวมปัจจัยบวกในเรื่องมาตรการแจกเงิน 5,000 บาทไปแล้ว แต่คิดจากฐานผู้ได้รับการช่วยเหลือ 3 ล้านราย เป็นจำนวนไม่มากจึงช่วยเศรษฐกิจไม่ได้มาก หากมีผู้ได้รับการแจกเงินมากกว่านี้ ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวติดลบได้น้อยลง

นอกจากนี้ ธปท. ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชุดที่ 3 ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะใช้เม็ดเงินมากกว่า มาตรการชุดที่ 1-2 หรือมากกว่า 4 แสนล้านบาทคิดเป็น 2-3% ของจีดีพี ถ้ามีการออกมาตรการในเม็ดเงินระดับดังกล่าวจริง ก็จะช่วยการขยายตัวติดลบของเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

นอยดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนก.พ.2563 หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยการระบาดของCOVID-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่หดตัวสูง -42.8% นอกจากนี้ การส่งออกและการนำเข้าสินค้าได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากมาตรการปิดเมืองของจีน โดยการส่งออกขยายตัว 3.6%

ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวต่อเนื่อง มีเพียงการบริโภคภาคเอกชนที่ยังขยายตัวได้จากการเร่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หดตัวทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวสอดคล้องกัน