posttoday

คลังยันถังไม่แตกไม่กู้เงินไอเอ็มเอฟฟื้นเศรษฐกิจ

30 มีนาคม 2563

“อุตตม” เข็นมาตรการดันเศรษฐกิจฝ่าโควิด-19 ชุด 3 ยันถังไม่แตก ไม่กู้เงินไอเอ็มเอฟ แน่นอน

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดชุดมาตรการเยียวยาและดูแลระบบเศรษฐกิจที่สืบเนื่องจากวิกฤติผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ระยะที่ 3 ซึ่งจะเป็นชุดมาตรการชุดใหญ่ที่สุด ซึ่งจะครอบคลุมทุกส่วน ทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายกลางและรายย่อย และระบบการเงิน สถาบันการเงิน การลงทุนในตลาดทุน และหุ้นกู้ เป็นต้น

ทั้งนี้ ชุดมาตรการระยะที่ 3 นี้ จะใช้งบประมาณดำเนินการเท่าไหร่ เพราะยังอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ แต่ยืนยันว่าจะใหญ่กว่า 2 ชุดมาตรการที่เคยออกมาก่อนหน้านี้รวมกัน

"สำนักงบประมาณดูแลเรื่องงบที่จะมาใช้ในชุดมามาตรการมีแน่นอน รัฐบาลถังไม่แตก และไม่กู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แน่นอน” นายอุตตม กล่าว

สำหรับการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาทางเลือกทั้งหมด กรณีที่มีการเสนอให้มีการใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณของส่วนราชการต่างๆ เพื่อใช้ดูแลระบบเศรษฐกิจยังไม่จำเป็น

ขณะที่ข้อเสนอของธุรกิจการบินในการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อใช้ในการดูแลสภาพคล่องในการทำธุรกิจนั้น สามารถเข้ามาใช้ซอฟท์โลน วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งธนาคารออมสินได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลได้ออกมาเพื่อช่วยดูแลภาคธุรกิจในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว

นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการดูแลเศรษฐกิจระยะที่ 3 ยังไม่สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ทันในสัปดาห์นี้