posttoday

ธปท.แจงแบงก์พาณิชย์ปิดทำการหมดเสาร์อาทิตย์นี้

28 มีนาคม 2563

ธปท.และ 3 สมาคมธนาคารฯ มีความห่วงใยประชาชน พร้อมแจงความจำเป็นปิดบริการ 28-29 มี.ค.นี้

ตามที่ศนูย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉกุเฉิน (ศอฉ.) ได้ขอให้ประชาชนงดเว้นกิจกรรมที่ต้องมีการรวมตัวกัน หรือ งดเว้นการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ นอกเหนือจากประกาศการปิดสถานที่แล้ว นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสมาคมสถาบันการเงิน ของรัฐ เห็นควรสนับสนุนการงดเดินทาง การเคลื่อนย้ายประชาชนที่จะมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงขอปิดทำการธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทุกสาขาทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2563 และจะเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 30 มีนาคม 2563

ระหว่างนี้ลูกค้ายังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารต่างๆ ได้ตามปกติ เช่น เครื่องบริการถอนเงิน-ฝากเงินอัติโนมัติ (ATM/ADM) โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) อินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง (Internet Banking)

สำหรับลกูค้าที่ต้องการลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิตาม ‘มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน)’ ของทางรัฐบาล นั้น ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่ธนาคาร สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราจะไม่ทิง้กัน.com ได้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถใช้บญัชีเงินฝาก ของธนาคารใดก็ได้ที่มีอยู่แล้วมาใช้เป็นบัญชีสำหรับรับเงิน โดยมีเงื่อนไขเพียงชื่อ-นามสกุลเจ้าของบัญชี ต้องตรงกับที่ลงทะเบียนไว้ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเลือกให้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับหมายเลข ประจำตัวประชาชนได้เช่นกัน

ส่วนลูกค้าที่ต้องการลงทะเบียนแต่ยังไม่เคยมีบัญชีเงินฝาก สามารถใช้บริการเปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นจึงค่อยลงทะเบียนขอรับสิทธิตามมาตรการเยียวยาดังกล่าว เนื่องจากระบบเปิดรับลงทะเบียนได้ ต่อเนื่อง โดยยังมิได้มีกำหนดปิดให้บริการ และขอความร่วมมือสำหรับผู้ติดต่อใช้บริการ ณ สาขาธนาคารในการปฏิบัติตนตามมาตรฐานดูแลลความปลอดภัยที่ธนาคารแต่ละแห่งได้กำหนดไว้ เพื่อร่วมกันป้องกันการ แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสมาคมสถาบนัการเงิน ของรัฐ ต้องขออภัยในความไม่สะดวก ทั้งเชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของลูกค้าและคนไทยทั้งประเทศ จะสามารถก้าวข้ามสถานการณ์แหง่ความยากลำบากในครั้งนี้ด้วยกันได้ในที่สุด