posttoday

ผลสำรวจ "ธปท." ชี้ แรงงาน 63% ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้

24 มีนาคม 2563

ธปท.เผยผลสำรวจพบ แรงงาน 63%ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ เพราะต้องทำงานกับเครื่องมือเฉพาะ-งานที่เกี่ยวข้องกับการพบปะผู้คน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่ผลสำรวจภาวะตลาดแรงงานไทยในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

-แรงงานในเกอบทุกภูมิภาคได้รับผลกระทบจากโควิด-19ค่อนข้างชัดเจน

-ที่ผ่านมาผู้ประกอบการพยายามรักษาการจ้างงานไว้และไม่เปิดรับคนเพิ่ม

-ในอนาคตผู้ประกอบการให้ความเห็นว่า อาจปรับตัวโดยการลดเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ รวมถึงลดเวลาทำงานหรือให้สมัครใจ Leave without Pay

-ในอนาคต โควิด-19 จะส่งผลต่อแรงงานกลุ่มเสี่ยง อาทิ แรงงานในภาคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว, แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบริหาร, แรงงานในภาคการผลิต

-โควิด-19กระทบโดยตรงต่อรายได้แรงงานในภาคที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

-กลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นผู้จ้างงานตนเอง (Self-employed) ซึ่งมีรายได้ไม่แน่นอนเมื่อเทียบกับลูกจ้าง และกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดใหญ่

-มาตรการปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราวจะส่งผลต่อผู้มีงานทำ 20% เช่น ผู้ที่ทำงานในภาคเกี่ยวกับการท่องเที่ยว นักร้อง นักแสดง บริกร ตามสถานบันเทิงต่างๆ

-แรงงาน 63% ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ เพราะเป็นผู้ที่ทำงานกับเครื่องมือเฉพาะ หรือมีงานที่เกี่ยวข้องกับการพบปะผู้คน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวิศวกร นายช่างคุมเครื่องจักร เจ้าหน้าที่คุมท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือ คนขับรถบรรทุก มอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับสามล้อ แท็กซี่ เป็นต้น

-แรงงานเพียง 6% ที่ทำงานที่บ้านได้ เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการทำงาน สามารถทำงานได้ทุกที่ หรือไม่จำเป็นต้องออกไปพบปะผู้คน เช่น ผู้บริหาร โปรแกรมเมอร์ นักการเงิน ฯลฯ

-ผู้มีงานทำในภาคการศึกษาที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เช่น โรงเรียนเอกชน โรงเรียนกวดวิชา อาจได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียน แต่บางส่วนอาจเปลี่ยนมาสอนออนไลน์ได้

ผลสำรวจ "ธปท." ชี้ แรงงาน 63% ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้

ผลสำรวจ "ธปท." ชี้ แรงงาน 63% ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้

ผลสำรวจ "ธปท." ชี้ แรงงาน 63% ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้