posttoday

หม่อมอุ๋ยออกโรงอัดรัฐบาลไร้ฝีมือแก้เศรษฐกิจ

20 กุมภาพันธ์ 2563

‘หม่อมอุ๋ย’ อัดนายกฯ ไร้ฝีมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ย้ำปี 2563 เศรษฐกิจไทยอย่าหวังเศรษฐกิจขยายตัวเป็นบวก

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ไม่ดีเอามากๆ อย่าคาดหวังว่าจะเป็นบวกได้ ซึ่งจะมีแต่แย่ลง โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีแรกต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 3/2563 เนื่องจากยังคงมีปัญหารุมเร้าถึง 6 ด้าน มากกว่าปี 2562 ที่มีเพียง 3-4 ด้านเท่านั้น

ทั้งความล่าช้าของงบประมาณรายจ่าย 2563 การส่งออกที่ชะลอตัวส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องชะลอการลงทุนตาม ปัญหาเรื่องของภัยแล้งเข้ามากระทบ จะส่งผลให้เกษตรกรมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น และยังส่งผลต่อเนื่องในการใช้จ่ายน้อยลง ทั้งนี้ยังมีปัญหาเรื่องค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า รัฐบาลต้องทำให้เศรษฐกิจเจ็บน้อยที่สุด โดยเฉพาะต้องทำให้เกษตรกรที่กำลังจะเผชิญปัญหาภัยแล้งไม่ให้เป็นหนี้เพิ่ม เพราะส่งผลต่อกำลังซื้อโดยตรง จำเป็นต้องเติมเงินลงระบบให้ถึงมือโดยตรง เช่น การทำ Negative Tax คืนเงินให้ชาวนารายย่อยที่มีพื้นที่ทางการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ ซึ่งการทำแบบเกิดขึ้นทั่วโลก

ขณะเดียวในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังค่อนข้างเป็นห่วงเพราะเป็นปัจจัยที่กระทบหลายส่วน แนะว่าไม่ใช่เร่งให้คนกู้มากขึ้น เร็วขึ้น แต่ตอนนี้ควรทำวิธีการยืดหยุ่นมากกว่า โดยเฉพาะการยืดอายุ กรณีที่เอสเอ็มอี ลูกค้าที่เป็นหนี้ เดิมกำหนด 3 เดือนเป็นหนี้เสีย (NPL) แต่ควรยืดเป็น 6 เดือน หรือ 9 เดือนมากกว่า ซึ่งรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องรู้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องอสังหาริมทรัพย์ การยืดหนี้ ไม่ให้เป็นหนี้ ไม่ใช่แค่รู้ชิมช้อปใช้อย่างเดียว

“นายกรัฐมนตรี ท่านไม่รู้พอหรือไม่เข้าใจพอที่จะคุมภาพรวมเศรษฐกิจได้ จะว่าท่านก็ไม่ได้ เพราว่าพื้นฐานท่านคุมทหารมา จะรู้มากพอก็ไม่ได้ แต่ประเด็นคือว่ามันต้องฟังคนอื่น ต้องฟังคนที่รู้ ต้องยอมรับฟังความเห็นของคนที่รู้ แล้วเอาความเห็นตรงนั้นมาดำเนินเศรษฐกิจ แต่ตอนนี้ผมยังไม่เห็นในนายกฯ คนนี้” ม.ร.ว. ปรีดิยาธร กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ว่าตอนนี้คนไทยเริ่มว้าเหว่ เวลาเกิดปัญหาเศรษฐกิจ หากรัฐบาลรู้เรื่องมากพอ หรือฟังคนอื่นมากพอ ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่มองไปไม่เห็นว่าจะมีคนที่รู้เรื่องเศรษฐกิจมากพอ แต่จะว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ เพราะคุมไม่กี่กระทรวงเศรษฐกิจเท่านั้น