posttoday

ธอส.ชงคลังเพิ่มเพดานกู้บ้านล้านหลัง

20 กุมภาพันธ์ 2563

ธอส.เสนอคลังช่วยคนไทยมีบ้านคล่องขึ้น เผยย่านพระราม9-บางซ่อน เตรียมขายอีกเป็นหมื่นยูนิต คาดปล่อยกู้ครบ 5 หมื่นล้านบาทในปี 2564

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมเสนอกระทรวงการคลัง ปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง เพื่อช่วยเหลือให้คนไทยมีบ้าน ตามนโยบาย พ.ล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากเดิมที่กำหนดให้ปล่อยกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อราย เป็นไม่เกิน 1.2 ล้านบาทต่อราย เพื่อให้ครอบคลุมโครงการที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมากขึ้น มีที่อยู่อาศัยที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้มากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ทั้งนี้ บีโอไอได้เห็นชอบและอยู่ระหว่างประกาศหลักเกณฑ์ส่งเสริมการลงทุนให้ผู้ประกอบการที่ลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ได้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี แต่จะต้องดำเนินการตามเงื่อนไข คือ ต้องสร้างอาคารชุดที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 24 ตารางเมตร ส่วนบ้านแถวหรือบ้านเดี่ยว ต้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 70 ตารางเมตร โดยมีราคาขายต่อหน่วยไม่เกิน 1.2 ล้านบาท รวมราคาที่ดินในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และ 1 ล้านบาทในต่างจังหวัด และโครงการจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ธอส.ภายในวันที่ 30 ธ.ค.2563

“ความต้องการบ้านราคา 1 ล้านบาทยังมีอยู่จริงในตลาด และมีผู้ประกอบการหลายรายพร้อมที่จะลงทุนในทุกจังหวัด โดยในส่วนของกทม. เช่นย่านพระราม 9 หรือย่านบางซ่อน ก็มีผู้ประกอบการบางรายเตรียมสร้างที่อยู่อาศัยหลักหมื่นยูนิต ออกสู่ตลาด ทำให้เห็นว่า นโยบายของ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่ต้องการให้คนไทยมีบ้านเห็นผลได้จริง จึงมีที่อยู่อาศัยป้อนสู่ตลาดต่อเนื่องในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา”นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการปล่อยสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง วงเงินรวม 5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดวันที่ 17 ก.พ.2563 พบว่ามีผู้ติดต่อ ยื่นคำขอกู้แล้วจำนวน 23,766 ราย เป็นวงเงิน 17,513 ล้านบาท และ ธอส.ได้อนุมัติสินเชื่อแล้วทั้งสิ้น 22,463 ราย คิดเป็นวงเงินกู้ 15,988 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยปล่อยสินเชื่อใหม่ได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท หรือในปี 2563 ที่ 15,000-18,000 ล้านบาท และปล่อยได้ครบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทภายในปี 2564 โดยเมื่อครบวงเงินแล้ว ก็จะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มวงเงินสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลังอีก

ขณะที่กรณี สินเชื่อพัฒนาโครงการ ให้กู้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท มีผู้ประกอบการได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 2 โครงการ วงเงินรวม 141.49 ล้านบาท ล่าสุดเตรียมปล่อยกู้ให้กับบริษัท กรีน เมโทร จำกัด ผู้พัฒนาโครงการหมู่บ้านจัดสรรโครงการ ดิ เอนทรีโอ ประมาณ 600 ล้านบาท ใช้ในการลงทุนก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่สามารถเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังอีกจำนวน 1,200 ยูนิตในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.ขอนแก่น จ.สกลนคร จ.ร้อยเอ็ด และ จ.นครราชสีมา