posttoday

แบงก์กรุงศรีหั่นเศรษฐกิจปีนี้่ต่ำสุด1.5%

18 กุมภาพันธ์ 2563

วิจัยกรุงศรีปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563 เติบโตต่ำสุดในรอบ 6 ปี ที่ 1.5%

ศูนย์วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจปี 2563 เหลือขยายตัวเพียง 1.5% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตที่ 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจขาดแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคท่องเที่ยว ขณะที่ภัยแล้งรุนแรงกว่าที่เคยคาด อีกทั้งการส่งออกยังคงอ่อนแอ โดยภาพรวมของตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากคาดการณ์เดิม ดังนี้

1. ความล่าช้าของการใช้จ่ายภาครัฐคาดว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจราว 0.1% จากความล่าช้าเกินคาดของการจัดทำ พ.ร.บ. งบประมาณ 2563 ส่งผลให้การลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการใหม่ต้องชะลอออกไป วิจัยกรุงศรีจึงได้ปรับลดคาดการณ์มูลค่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในปีนี้ลง 1.51 แสนล้านบาท ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นและกระทบไปยังการลงทุนภาคเอกชนหรือลดทอน Crowding-in effect

2. ผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) คาดว่าจะทาให้การเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ต่ำกว่าประมาณการเดิม 0.4% ผลกระทบจากภาค ท่องเที่ยวที่อ่อนแอลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่การผลิตซึ่งกระทบไปยังภาคส่งออกของไทย รวมถึงผลเชิงลบต่อรายได้หรือ multiplier effect วิจัยกรุงศรีคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2563 จะหดตัวประมาณ 4-5%

3. ภัยแล้งที่รุนแรงมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจปีนี้ 0.3% เนื่องจากภัยแล้งมีแนวโน้มจะลากยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม โดยผลเชิงลบอาจไม่จำกัดเฉพาะภาคเกษตรกรรม แต่ยังกระทบกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจผ่านความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ ปัจจัยลบต่างๆดังกล่าวข้างต้นยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการบริโภคและการลงทุน รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจในลักษณะวงจรขาลงซึ่งอาจบั่นทอนเศรษฐกิจ อีกราว 0.2% ดังนั้น ผลรวมจากปัจจัยลบดังกล่าวจะทำให้ประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2563 ต่ำกว่าประมาณการก่อนหน้านี้ราว 1.0%