posttoday

ธนาคารไทยพาณิชย์หั่นเศรษฐกิจไทยโต1.8%

18 กุมภาพันธ์ 2563

อาฟเตอร์ช็อคตัวเลขเศรษฐกิจสภาพัฒน์ ธนาคารไทยพาณิชย์หั่นเป้าปีนี้ทันทีเหลือโตไม่ถึง 2%

ศุนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยส่า จากที่สถาพัฒน์ฯ ประกาศตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2562 ขยายตัว 1.6% ต่ำสุดในรอบ 21 ไตรมาส ชะลอลงจาก 2.6 ในไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ทั้งปี 2563 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.4% ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี และต่ำกว่าที่อีไอซีคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ 2.5%

ดังนั้น อีไอซี จึงปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ 2563 เหลือ 1.8% จากเดิมคาดที่ 2.1% เพราะเศรษฐกิจมีความเปราะบางมากขึ้น สะท้อนจากหลายภาคเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะทดทอยในเชิงเทคนิค (Technical Recession) แล้ว เช่น การส่งออก การลงทุนภาครัฐ การบริโภคสินค้ายานยนต์ สาขาก่อสร้าง และภาคเกษตร

"อีไอซีปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเหลือโต 1.8% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.1% เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 มีแนวโน้มรุนแรงและน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่คาดไว้เดิมผ่านการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังอาจส่งผลต่อการลดลงของการเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยของคนไทยอีกด้วย อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากเรื่อง Supply chain disruption ที่อาจส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของการส่งออกไทยเพิ่มเติมได้"

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่ายยังรับแรงกดดันจากภาคส่งออกที่หดตัวต่อเนื่อง และผลกระทบจากความล่าช้าของ พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอ อีไอซีประเมิน อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปี 2563 จะชะลอลงอย่างมากจากผลกระทบ COVID-19 และความล่าช้าของการอนุมัติงบประมาณ ในช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณฟื้นตัวผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

ทั้งนี้จากการประเมินของอีไอซีในกรณีฐาน คาดว่าสถานการณ์ COVID-19 จะใช้เวลาประมาณ 5 เดือนก่อนที่จะกลับมาเป็นปกติในเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งผลกระทบจะมีมากสุดในช่วงไตรมาสแรก

อีไอซีคาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องที่ 1.00% ในช่วงที่เหลือของปี 2563 จากขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัดขึ้น และอาจหันไปพึ่งมาตรการด้านอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น

อย่างไรก็ดี อีไอซีมองว่า มีโอกาสสูงขึ้นมาอยู่ที่ 40% ที่ กนง. จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่มเติมได้ หากปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจยังคงยืดเยื้อ และความสามารถในการชำระหนี้ปรับแย่ลงรุนแรง

ธนาคารไทยพาณิชย์หั่นเศรษฐกิจไทยโต1.8%