posttoday

ประธานออมสินลั่นผู้อำนวยการคนใหม่มือดีมีประสบการณ์ตรง

17 กุมภาพันธ์ 2563

คนในชิ่งหนีไม่ลงชิงผู้อำนวยการออมสิน ประธานบอร์ดลั่น สหภาพไม่ต้องห่วง ได้คนมีฝีมือแน่นอน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายชื่อผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ แทนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่จะครบวาระในเดือนมิ.ย.นี้ โดยคณะกรรมการสรรหา แจ้งว่ามีผู้สมัครทั้งหมด 4 ราย เป็นคนนอกทั้งหมด ไม่มีคนในสมัครแม้แต่รายเดียว โดยกระบวนการสรรหาคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. เพื่อให้ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ มาสานต่อนโยบายรัฐบาล

สำหรับกรณี ความกังวลของสหภาพแรงงานธนาคารออมสิน ที่ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการธนาคาร ที่ต้องการสนับสนุนคนในธนาคาร ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง จากที่ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการธนาคาร เป็นคนนอกมาโดยตลอด แต่ก็สามารถบริหารธนาคารได้เป็นอย่างดี การยื่นหนังสือทุกครั้งที่มีการสรรหาใหม่ จึงเป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมเนียมของสหภาพที่จะออกมาแสดงจุดยืน โดยในหลักการคนที่จะนั่งเป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินไม่ว่าจะเป็นคนในคนนอก จะต้องมีความสามารถ

“คนมานั่งเป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินต้องมีความรู้ความสามารถ และรู้เกี่ยวกับธนาคารออมสินทั้งทางตรงและทางอ้อม เคยทำงานเกี่ยวข้องกัน เช่น กรณีผู้สมัครรายหนึ่งจากธนาคารของรัฐ ก็มีความเกี่ยวข้องกับธนาคารออมสิน และเคยบริหารธนาคารมาก่อน จึงไม่เป็นปัญหา ทุกคนมีสิทธิ์หมด มีคุณสมบัติเท่ากันหมดทุกคน” นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวว่า การสรรหาในครั้งนี้ได้กำชับคณะกรรมการสรรหา ให้พิจารณาในเรื่องของความสามารถเป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการสรรหาก็มีทักษะในการเลือก บุคคลที่ต้องเข้ากับองค์กรได้ เข้ากับพนักงาน ผู้บริหารและผู้ร่วมงานทุกฝ่าย อยากเห็นความต่อเนื่องจากนโยบายออมสินที่ทำมา เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลลูกค้า การดูแลลูกค้ารายย่อย เป็นโซเชียลแบงก์กิ้ง และเป็นธนาคารที่ให้ความสำคัญกับประชาชนในฐานะธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ตามนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์