posttoday

"อุตตม" เชื่อมั่นมาตรการคลังดูแลเศรษฐกิจผ่านมรสุมได้

06 กุมภาพันธ์ 2563

รมว.คลัง แจงใช้มาตรการการคลังสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ คาดออกต่อเนื่อง รอเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลสูงสุด

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "นโยบายการคลัง พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย" ในงานครบรอบ 17 ปี โพสต์ทูเดย์ ว่า การดำเนินนโยบายการคลังต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ดูแลประชาชน รักษาความเชื่อมั่นไม่ให้เกิดการห่อเหี่ยว ที่ผ่านมาคลังจึงออกมาตรการทางการคลังเป็นชุดๆ มีเป้าหมายชัดเจน ดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ที่ผ่านมาคลังได้ใช้มาตรการคลังดูแลเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มีการช่วยเหลือผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กระตุ้นการบริโภคจากมาตรการชิมช้อปใช้ ไม่ได้เป็นการหว่านเงิน แต่ต้องการให้เงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ ต้องดูแลเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อจะได้มีแรงขับเคลื่อน

ล่าสุดรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการลงทุนให้หักลดหย่อยภาษีได้ 2.5 เท่า มากที่สุดเท่าที่เคยให้มา ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการไปเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อให้ได้ลดหย่อนภาษีได้ 2.5 เท่า

"อุตตม" เชื่อมั่นมาตรการคลังดูแลเศรษฐกิจผ่านมรสุมได้

ขณะเดียวกันคลังยังได้ออกมาตรการคลังกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการไปจัดสัมมนาต่างจังหวัดลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ส่วนโรงแรมและที่พักซ่อมแซมได้หักลดหย่อนได้ 1.5 เท่า เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย เพื่อลดผลกระทบนักท่องเที่ยวที่ลดลง

นายอุตตม กล่าวว่า คลัง ทำงานร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำงานร่วมกัน ปรับเกณฑ์สินเชื่อเพื่อช่วยผู้ประกอบการให้ได้สินเชื่อมากขึ้น ในส่วนของคลังลดค่าธรรมเนียมการโอนและจำนองให้ผู้ซื้อบ้าน เอกชนก็ต้องเข้ามาใช้มาตรการที่รัฐบาลออกมาด้วย ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ ( ตลท.) ต้องดึงผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น

"วันนี้ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจไทยให้ได้ คลังใช้นโยบายการคลังขับเคลื่อนและปฏิรูปเศรษฐกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคน เหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาและปรับเปลี่ยน และต้องสร้างความเข้มแข็งจากภายใน เพราะเวลาเกิดวัฎจักรเศรษฐกิจโลกมีปัญหาผลกระทบจากหนักก็จะเป็นเบา มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรค" นายอุตตม กล่าว