posttoday

เกียรตินาคินตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อโต7-9%

05 กุมภาพันธ์ 2563

เกียรตินาคิน สวนทางเศรษฐกิจตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัว 7-9% หลังจากหั่นเศรษฐกิจปีนี้โต 2.2%

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP เปิดเผยว่า ปี 2562 ที่ผ่านเศรษฐกิจไทยผันผวน แต่ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจฯ ยังดี โดยเฉพาะกําไรสุทธิ เพราะธุรกิจฝ่ายตลาดทุน ที่ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ภัทร ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้คำแนะนำหรือการจัดการร่วม 6 แสนล้านบาท และเติบโตขึ้นมาจากปีก่อนหน้า ประมาณ 1 แสนล้านบาท

ด้านนายฟิลิป เชียง ชอง แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารปี 2562 ขยายตัว 4.2% จากสิ้นปี 2561 มาจากการขยายตัวในสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยเกือบทุกประเภท ยกเว้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีการ หดตัวในปี 2562 หนี้เสียของธนาคารอยู่ที่ 4% ลดลงจาก 4.1%

"การเติบโตอย่างมีคุณภาพของสินเชื่อในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวในระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารเชื่อว่าแม้จะมีปัจจัยท้าทายทางเศรษฐกิจหลายประการ แต่ภายใต้ระบบการดำเนินงานภายในที่ได้พัฒนาขึ้น จะส่งผลต่อเนื่องทำให้สินเชื่อของธนาคารสามารถเติบโตได้ในช่วง 7-9% สำหรับปี 2563” นายฟิลิป เชียง ชอง แทน กล่าว

นายปรีชา เตชรุ่งชัยกุล ประธานสายการเงินและงบประมาณและประธานสายตลาดการเงิน ธนาคารเกียรตินาคิน ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4 ปี 2562 กลุ่มธุรกิจฯ มี กําไรสุทธิ ไม่รวมส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยเท่ากับ 1,680 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.7% เป็นกําไรสุทธิของธุรกิจตลาดทุน 310 ล้านบาท ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท

ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน บล. ภัทรกล่าวว่า บล. ภัทร ได้ปรับประมาณการการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563 จาก 2.8% เหลือ 2.2% จากสามปัจจัยเสี่ยงหลักคือ

(1) การระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยว

(2) ความล่าช้าของกระบวนการงบประมาณที่ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ

(3) วิกฤตภัยแล้ง