posttoday

"สมคิด"ลุยเต็มสูบกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

01 กุมภาพันธ์ 2563

"สมคิด" ดึงหลายหน่วยงานภาครัฐ เอกชน แบงก์รัฐ ห้างเอกชนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน จัดหาตลาดชุมชนวางจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นเหมือนญี่ปุ่น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์? รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการ ตรวจเยี่ยมชุมชนสวนจันทร์ศรี อ.พรหมคีรีอ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 ว่า เป็นพื้นทีมีศักยภาพ บรรยากาศดีสดชื่นธรรมชาติบริสุทธิ์ ไม่มีฝุ่นละอองเหมือนกับกรุงเทพฯ จึงต้องการดึงทุกหน่วยงาน เข้ามาร่วมมาพัฒนา แปรรูปสินค้าและบริการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านความร่วมมือจากแบงก์รัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กองทุนหมู่บ้าน ช่วยเหลือทุนในชุมชน กรมส่งเสริมอุตสหากรรม ช่วยเหลือการออกแบบ การแปรรรูป คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ช่วยส่งเสริมการลงทุนเกษตรแปรรูป สถาบันการศึกษา เติมความรู้ สร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง เมื่อกองทุนหมู่บ้านกว่า 7 หมื่นแห่งทั่วประเทศร่วมมือกับ ธ.ก.ส. พัฒนาชุมชน สร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง

นอกจากนี้หลายหน่วยงานร่วมกันสร้างตลาดให้กับชุมชน ผ่านปั๊มน้ำมัน ปตท.มีบูธ “ไทยเด็ด” เพื่อให้นักท่องเที่ยวผ่านไปมา ได้ซื้อสินค้าชุมชนในแต่ละพื้นที่ และมีสินค้าจากชุมชนอื่นนำมาขายเพิ่มเติม จากนั้นจะกระจายไปยังห้างสรรพสินค้าอื่น เปิดพื้นที่ให้กับสินค้าชุมชน เพื่อนำภาคเอกชนมาเชื่อมต่อด้วยกัน

ด้านกระทรวงการคลัง ต้องทำนโยบายการคลังเพื่อสังคม การจัดงานสินค้าโอท็อป ไม่ใช่เพียงปีละ 1-2 ครั้ง เมื่อมีการจัดตลาดสร้างช่องทางจำหน่าย จะเพิ่มรายได้เข้าชุมชน ผ่านการปรับปรุงแพ็กเกจ พัฒนาแปรรูปสินค้า เพื่อรองรับความต้องการตลาด ให้สองคล้องกับนักท่องเที่ยว จัดแต่งสวยงาม ปลากุเลา พัฒนาเพิ่มมูลค่า โชว์การหั่นปลาด้วยลีลา ของเชฟอย่างสวยงามเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะปลากุเลา ปากพนัง รสชาดไม่แพ้ปลาจากญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จึงควรจัดกลุ่มให้ดีดึงดูดนักท่องเที่ยว

"สมคิด"ลุยเต็มสูบกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

นายสมคิด กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้มีการจัดแต่งสินค้าชุมชน ทั้งอาหารสัตว์ ปลา ผลไม้ สินค้าหัตถกรรม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวออกไปยังชุมชนต่างๆ ได้อย่างมากมาก ทำให้ขายสินค้า สร้างรายได้ให้ชุมชน จึงต้องการให้ทุกหน่วยงานออกมาร่วมกันช่วยเหลือชุมชน โดยรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือยกระดับในทุกด้าน เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง หลากหลาย อยู่อย่างพอเพียง รัฐบาลพร้อมดูแลราคาสินค้าเกษตร เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได้ไม่ทอดทิ้งคนจน ผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแบงก์รัฐบาลนำเงินออกมาช่วยเหลือการจำนำนับแสนล้านบาท ทั้ง ยาง ปาล์มน้ำมัน ข้าวเปลือก ช่วยเท่าไรก็ไม่พอ จึงอยากให้ช่วยกันปฏิรูปภาคเกษตร ยกระดับสมาร์ทฟาร์มเมอร์ คิดส่ิงใหม่ ให้เป็นหัวขบวนเพื่อสร้างความเข้มแข็งชุมชน.