posttoday

บสย.ลุยค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอีกว่า7หมื่นล้านกระตุ้นศก.

29 มกราคม 2563

บสย. จัดหนัก ช่วย SMEs เตรียมลงนาม 18 สถาบันการเงิน “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” 30 ม.ค.นี้

บสย. จัดหนัก ช่วย SMEs เตรียมลงนาม 18 สถาบันการเงิน “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” 30 ม.ค.นี้

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ สถาบันการเงิน เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการ “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนาม ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 นี้

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. เปิดเผยว่า ขณะนี้ บสย. พร้อมรับคำขอค้ำประกันจากสถาบันการเงินและเร่งเดินหน้ามาตรการ “ต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย” เพื่อช่วย SMEs อย่างเต็มที่ หลังผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ได้กำหนดให้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารรัฐ และธนาคารพาณิชย์รวม 18 แห่ง ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนาม พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับมาตรการนี้ได้รับความสนใจจากสถาบันการเงิน เพราะมีการปรับเงื่อนไข ที่ช่วยปลดล็อคให้สามารถปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น เช่น บสย. จะรับความเสียหายเพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 40% และสินเชื่อนี้จะช่วยเติมสภาพคล่องให้กับ SMEs กลุ่มที่อ่อนแอ ชำระล่าช้า หรือกลุ่ม SMEs ที่อยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ และต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพิ่ม โดย บสย. จัดวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 60,000 ล้านบาทพร้อมฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี ค้ำประกันสูงสุด 10 ปี โดยกลุ่มลูกค้านำร่องโครงการ “บสย. SMEs สร้างไทย ต่อเติม เสริมทุน” มีไม่น้อยกว่า 1,000 ราย

นอกจากนี้ บสย.ได้ขยายเวลาการค้ำประกันสินเชื่อในโครงการ PGS ระยะที่ 5 -7 ออกไปอีก 5 ปี เพื่อช่วยต่อลมหายใจ SMEs กว่า 28,000 ราย โดยในช่วงแรกมี SMEs ที่พร้อมเข้าร่วมโครงการประมาณ 5,000 ราย คิดเป็นวงเงินราว 12,000 ล้านบาท