posttoday

จุดสังเกตแชร์ลูกโซ่ที่ตีเนียนกับคริปโตเคอเรนซี

26 มกราคม 2563

คอลัมน์ บล็อกเชนเปลี่ยนโลก

คอลัมน์ บล็อกเชนเปลี่ยนโลก

เรื่อง จุดสังเกตแชร์ลูกโซ่ที่ตีเนียนกับคริปโตเคอเรนซี

โดย จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์

......................................................................................

ในปัจจุบันมีโปรเจคแนวหลอกลวงนี้ปรากฏตัวออกมาเรื่อยๆ โดยมีการออกสื่อแบบจับแพะชนแกะ อาศัยช่องว่างของความใหม่ของเทคโนโลยีคริปโตและบล็อกเชนในการหลอกลวงให้นักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาติดกับ ด้วยการชูจุดเด่นของเทคโนโลยีตัวนี้พร้อมเสนอโอกาสในการลงทุน ยกตัวอย่างนักลงทุนตั้งแต่สมัย ICO ที่ได้กำไรกันแบบ 10x 100x มาเชิญชวนให้กลุ่มนักลงทุนเกิดการเข้าใจผิดและกระโดดเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคเหล่านี้อย่างหน้ามืดตามัว

ซึ่งหากคุณเทรดกับตลาดคริปโตที่รับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เช่น Bitkub.com ทุกเหรียญที่ขึ้นบนระบบถูกคัดกรองมาอย่างดีและเป็นเหรียญคุณภาพที่คุณไม่ต้องห่วงเรื่องแชร์ลูกโซ่แต่อย่างใด

วันนี้เราจะมาเสนอเทคนิคการจับจุดสังเกตง่ายๆ ของโปรเจคหลอกลวงที่มักใช้คำว่า “คริปโตเคอเรนซี่” มาบังหน้า

1. ผลตอบแทนมหาศาล ธุรกิจเหล่านี้มักจูงใจคนที่จะเข้ามาลงทุนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนมหาศาล เช่น 98% บ้าง หรือบางทีก็ใช้ตัวเลขแบบเว่อๆ ไปเลยเช่น “การันตีผลตอบแทน 300% ต่อเดือน” ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารต้องคอยระวังและฉุกคิดดูดีๆ เวลาเห็นธุรกิจอะไรที่การันตีผลตอบแทนสูงผิดปกติเช่นนี้

2. มีอันดับขั้นในการลงทุน มักมีการจัดลำดับขั้นบันไดในการลงทุน ยิ่งนักลงทุนลงเงินมาก ยิ่งได้ลำดับสูง ส่งผลให้ได้ค่าตอบแทนสูงตามไปด้วย

3. ข้อมูลของบริษัทไม่ชัดเจน ข้อมูลของบริษัทไม่ชัดเจน ตรวจสอบงบการเงินของบริษัทได้ยาก เช่น เงินลงทุนและเงินหมุนเวียนเอาไปทำอะไรบ้าง บางครั้งหนักขนาดที่ไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของหรือผู้บริหารไม่ได้ว่าเป็นใครกันแน่

4. รายได้หลักของผู้สมัครและบริษัทคือ การหาคนมาสมัครต่อ โมเดลการสร้างรายได้หลักๆ คือการหาผู้อื่นมาสมัครสมาชิกต่อเพื่อแลกกับค่าคอมมิสชั่นจำนวนมาก โดยมากจะใช้ระบบการหาสมาชิกมาต่อแบบ 2 ขา