posttoday

สรรพากรโยนรัฐขยายเวลาชำระภาษีเงินได้อีก3เดือน

22 มกราคม 2563

สรรพากร แจงขยายเวลาเสียภาษีบุคคลธรรมดาทำได้ แต่ต้องเป็นนโยบาย เผยการคืนภาษีเร็วช่วยเงินเข้าระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

สรรพากร แจงขยายเวลาเสียภาษีบุคคลธรรมดาทำได้ แต่ต้องเป็นนโยบาย เผยการคืนภาษีเร็วช่วยเงินเข้าระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยกรณีที่มีข้อเสนอให้มีการขยายเวลาการยื่นและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมได้ถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 เป็นถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2563 เบื้องต้นเป็นการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2563 แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไร โดยการเลื่อนเวลาการยื่นและชำระภาษีบุคคลธรรมดาออกไปในทางกฎหมายทำได้ แต่ต้องเป็นนโยบายจากรัฐบาลว่าจะให้กรมสรรพากรดำเนินการหรือไม่ เพราะต้องออกเป็นกฎกระทรวง

“การเสนอขยายเวลาเป็นข้อหารือในที่ประชุม ซึ่งผมไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่จากการคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีการพิจารณาว่า งบประมาณปี 2563 มีการเบิกจ่ายล่าช้ากว่ากำหนดจะทำอย่างไรให้มีเม็ดเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจใจช่วงนี้ และถ้ามีการเลื่อนยื่นแบบ กฎหมายจะทำได้หรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในหลักกาเพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ สามารถดำเนินการได้ใน 2 รูปแบบคือ

1. กรมจะเร่งคืนเงินภาษีให้เร็วขึ้น โดยตั้งแต่ช่วง ม.ค.ที่ผ่านมา มีมายื่นแล้วกว่า 2 แสนราย ยังไม่มากเพราะเพิ่งเปิดให้เริ่มยื่น ในจำนวนนี้ 80% เป็นการยื่นผ่านอินเตอร์เน็ต และกว่า 70% ที่ตรวจสอบแล้วไม่ติดปัญหาอะไร ก็คืนภาษีได้ทันทีภายใน 1-3 วัน

2. การเลื่อนเวลายื่นแบบภาษีออกไป จากสิ้นสุด มี.ค. เป็นเดือนใดเดือนหนึ่ง เพื่อให้คนมีเงินไปใช้จ่าย แต่ก็ต้องรอนโยบายรัฐบาล

นายเอกนิติ กล่าวว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพากรในรอบ 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 (1 ต.ค.-31ธ.ค.2562) ได้จำนวน 3.93 แสนล้านบาท เกินเป้าหมาย 6,500 ล้านบาท โดยการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) ในประเทศขยายตัว 5.9% ภาษีแวตจากการนำเข้าสินค้าขยายตัวติดลบ 13.6% ทำให้ภาษีแวตรวมขยายตัวติดลบ 3.3%