posttoday

คลังลุ้นสรรพสามิตเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่40%ช่วยยสท.และชาวไร่

20 มกราคม 2563

รมช.คลัง ส่งสัญญาณสรรพสามินเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ที่จะมีผลเริ่มใช้ 1 ต.ค. นี้

รมช.คลัง ส่งสัญญาณสรรพสามินเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ที่จะมีผลเริ่มใช้ 1 ต.ค. นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการพิจารณาการขึ้่นภาษีบุหรี่ 40% ในวันที่ 1 ต.ค. 2563 นี้ จะสามารถยืดเวลาออกไป หรือ มีวิธีการอย่างไรเพื่อลดผลกระทบกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ที่ยอดขายลดลง ทำให้เหลือกำไรจากการดำเนินงานไม่ถึง 1,000 ล้านบาท จากที่เคยทำกำไรได้ถึง 7,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ การขึ้นภาษีบุหรี่ ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ ได้รับผลกระทบเนื่องจาก ยสท. ลดรับซื้อใบยาสูบ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเยียวยาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่วนการเยียวยาในปีนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

"การเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปมีทั้งข้อดีข้อเสีย ซึ่งกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อให้เป็นผลดีกับทุกฝ่าย และไม่ไปขัดกับข้อตกลงกับองค์การหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยจะพยายามลดการสูบบุหรี่ให้น้อยลง" นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวในฐานะกำกับดูแล ยสท. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ยสท. เร่งสรรหาผู้ว่าการ ยสท. คนใหม่ ให้ได้ภานในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อที่จะเข้ามาบริหารองค์กรให้เดินหน้าต่อไปได้ เพราะขณะนี้นอกจากต้องประสบปัญหาการขึ้นอัตราภาษีทำให้ยอดขายลด กำไรได้น้อยลงจนแทบขาดทุนแล้ว ยังมีปัญหาบริหารจัดการภายในองค์กรที่ต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

"ตอนนี้มีคนมาสมัครเป็นผู้ว่าการ ยสท. 3-4 คน ส่วนใหญ่เป็นคนนอก ซึ่งคลังต้องการคนที่มีฝีมือดีๆ มาบริหาร แต่ก็ต้องยอมรับปัญหาของ ยสท. ขณะนี้ก็ทำให้คนไม่อยากเข้ามาบริหาร อย่างไรก็ตามคาดว่า จะได้ตัวผู้ว่าการ ยสท. คนใหม่ ในไตรมาส 1 นี้" นายสันติ กล่าว