posttoday

ร้องศาลปกครองให้บินไทยคงเที่ยวบินแม่ฮ่องสอน

09 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์ - หอการค้าแม่ฮ่องสอนเตรียมยื่นศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวกรณีการบินไทยยกเลิกเส้นทางบินเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน

โพสต์ทูเดย์ - หอการค้าแม่ฮ่องสอนเตรียมยื่นศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวกรณีการบินไทยยกเลิกเส้นทางบินเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน

นายสุพจน์ กลิ่นปราณีต ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หอการค้าฯเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองกรณีการบินไทยได้ประกาศยกเลิกเส้นทางการบิน ระหว่างเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ ในเดือนมีนาคม 2553  โดยให้มีการทำการบินในเส้นทางดังกล่าวต่อไป

"ชาวแม่ฮ่องสอน และเศรษฐกิจต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยการบินไทย และกรณีที่การบินไทยจะให้สายการบินนกแอร์เข้ามาทำการบินแทนนั้น ชาวแม่ฮ่องสอนไม่มีความมั่นใจในการบริหารจัดการ ซึ่งขณะนี้บริษัททัวร์นำเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ยกเลิกการเดินทางเข้ามาเที่ยวแม่ฮ่องสอน ซึ่งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนปี 2552 ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท"นายสุพจน์กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาหอการค้าฯได้มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และบอร์ดการบินไทย เพื่อให้คงเส้นทางการบินดังกล่าวไว้ แต่ล่าสุดบอร์ดการบินไทยก็ยังยืนยันที่จะยกเลิกเส้นทางบิน ทางหอการค้าฯจึงจำเป็นต้องยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง

ด้าน นพ.สุวัฒน์ กิตติดิลกกุล นพ.สาธารณสุขแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การนำเลือดจากสภากาชาดไทยมายังโรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอนในการช่วยเหลือผู้ป่วยจะต้องนำมาทางเครื่องบิน เพื่อความรวดเร็วในการช่วยเหลือคนไข้หากไม่มีเที่ยวบิน หรือเที่ยวบินไม่แน่นอน การช่วยเหลือผู้ป่วยก็ค่อนข้างมีปัญหากับคนไข้ หรือกรณีที่ทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อยังเชียงใหม่ก็จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปทางเครื่องบินเช่นกัน