posttoday

กรมศุลปราบหนักยึดมะพร้าวเถื่อน20ตัน

13 มกราคม 2563

กรมศุลกากรปราบจริงจับจริง แต่ตั้งยาเสพติดยันมะพร้อมลักลอบนำเข้าเลี่ยงภาษี

กรมศุลกากรปราบจริงจับจริง แต่ตั้งยาเสพติดยันมะพร้อมลักลอบนำเข้าเลี่ยงภาษี

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรได้ดำเนินการจับการกระทำผิดและยึดสินค้าผิดกฎหมายหลายรายการ ได้แก่

(1) ผลการตรวจพบการกระทำความผิดประจำเดือนธันวาคม 2562 ลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในประเทศโดยไม่เสียภาษีนำเข้า 1,633 คดี คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 102 ล้านบาท เป็นจำนวนคดีจากการลักลอบ 30.2% จากการหลีกเลี่ยง 69.8% มีสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าที่สำคัญได้แก่ นาฬิกาข้อมือ บุหรี่ กระเป๋าชนิดต่าง ๆ ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เมทแอมเฟตามีนและยาเสพติด

(2) กรมศุลกากรยึดมะพร้าว ลักลอบเข้าประเทศกว่า 20 ตัน จากการตรวจค้นรถ 6 ล้อบรรทุก และได้ยึดผลมะพร้าวปอกเปลือก จำนวน 11 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 280,000 บาท โดยที่มะพร้าวปอกเปลือกดังกล่าว ลักษณะสินค้ามีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ไม่มีหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรอย่างถูกต้องมาแสดง และจัดเป็นสินค้าควบคุมการนำเข้าและขนย้าย ต้องปฏิบัติตามมาตรการการจัดระเบียบในการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามปราณบุรีจึงได้ทำการยึดของดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมศุลกากร ได้จับกุมรถบรรทุกพ่วง บรรทุกข้าวสารเหนียว จำนวน 660 กระสอบ กระสอบละประมาณ 48 กก. ลักลอบหนีศุลกากร บริเวณริมถนนมิตรภาพ (ขาเข้า กทม.) ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มูลค่ารวมกว่า 1.3 ล้านบาท และเจ้าของของได้มาทำความตกลงระงับคดีโดยยกของกลางให้เป็นของแผ่นดินเสร็จสิ้นแล้ว

กรมศุลปราบหนักยึดมะพร้าวเถื่อน20ตัน

ขณะเดียวกันกรมศุลกากร ได้ตรวจค้น โกดังแห่งหนึ่ง ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พบสินค้าเกษตรประเภทหอมแขกพม่า จำนวน 740 กระสอบ น้ำหนักโดยประมาณ 6 ตัน มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ไม่มีหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรมาแสดงขณะตรวจค้น รวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท และเจ้าของโกดังได้มารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมระงับคดีกับกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว