posttoday

คลังรุกการค้าเศรษฐกิจการเงินกับฮ่องกง

13 มกราคม 2563

รมว.คลังเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน

รมว.คลังเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดจะเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในระหว่างวันที่ 12-14 มกราคม 2563 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศไทยและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความมั่นใจในเศรษฐกิจของประเทศไทยแก่ภาครัฐและเอกชนของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

การเยือนครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ที่ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ร่วมกันลงนามเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

คลังรุกการค้าเศรษฐกิจการเงินกับฮ่องกง

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดเข้าพบหารือทวิภาคีกับนาย Paul Chan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และนาย Peter K N Lam ประธานสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council: HKTDC) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากภาคการเงินการธนาคารและนักลงทุนสถาบันในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดร่วมกล่าวปาฐกถาในการประชุม Asian Financial Forum (AFF) ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Redefining Growth: Innovation, Breakthrough, Inclusiveness” ระหว่างวันที่ 13 - 14 มกราคม 2563 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเขตบริหารพิเศษฮ่องกงด้วย