posttoday

ไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นสงครามตะวันออกกลาง แนวรับหุ้นไทย 1,530 จุด เอาอยู่

08 มกราคม 2563

บล.เอเซีย พลัส ให้เป้าดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ 1,675 จุด ความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน ปัจจัยใหม่ซ้ำเติม คาดเหตุการณ์ยืดเยื้อ

บล.เอเซีย พลัส ให้เป้าดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ 1,675 จุด ความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน ปัจจัยใหม่ซ้ำเติม คาดเหตุการณ์ยืดเยื้อ 

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงแรงมาจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่รุนแรงขึ้น ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์จะยืดเยื้อ ให้แนวรับหุ้นที่ 1,530 จุด โดยคาดว่าดัชนีจะไม่หลุดบริเวณดังกล่าว หากเหตุการณ์ไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นสงครามตะวันออกกลาง

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยปี 2563 ในช่วงราคาปิดต่อกำไร (พี/อี เรโช) ที่ 16.5 -17.5 เท่า เมื่อคำนวณกับกำไรต่อหุ้นปีนี้ที่ 95.71 บาท จะได้กรอบการเคลื่อนไหวบริเวณ 1,579 จุด เป็นกรอบล่าง และมี 1,675 จุด เป็นกรอบบน มีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์)เปิดกว้างสุดจากปัจจุบันประมาณ 6.8%

 

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนไตรมาสแรก เนื่องจากสถานการณ์ปีนี้มีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย ดังนั้น การลงทุนจึงต้องเน้นหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวหนุนให้ผลประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เช่น BGRIM, PTT , LH, AP, ROBINS และ CPF เป็นต้น

นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า ปี 2563 นี้ตลาดยังเผชิญกับปัจจัยกดดันหลายเรื่อง จากประเด็นเรื่องสงครามการค้า จากประเทศคู่ค้าอื่นที่ไม่ใช่สหรัฐกับจีน ซึ่งจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยให้ชะลอตัว ความร้อนแรงทางการเมืองที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่ในปีนี้จะหนักสุดในรอบ 40 ปี กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมเกษตรและการบริโภคประชาชนที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการปรับเปลี่ยนมาตรฐานบัญชีใหม่ที่ถือเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการกำไรของตลาดด้วย