posttoday

กัลฟ์ ลงทุนโรงไฟฟ้าหินกอง 49 % กำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์

03 มกราคม 2563

โครงการบริษัทย่อยของ"ราช กรุ๊ป" สัญญาขายไฟฟ้าให้กฟผ.เป็นเวลา 25 ปี

โครงการบริษัทย่อยของ"ราช กรุ๊ป"สัญญาขายไฟฟ้าให้กฟผ.เป็นเวลา 25 ปี

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF)แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (โฮลดิ้ง คัมพานี ) ได้แก่ บริษัท หินกองเพาเวอร์ (HKP) เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง)

 

โดยกัลฟ์ได้ซื้อหุ้นสามัญของ HKH จาก RATCH ในสัดส่วน 49% ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นจำนวน 196,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 1.96 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

การเข้าลงทุนร่วมกับ RATCH ในครั้งนี้ จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ และ RATCH มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จึงสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อที่จะร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าหินกองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สังคม ชุมชน และสภาพแวดล้อมรอบโครงการ นอกจากนี้ โครงการหินกองยังช่วยสร้างการเติบโตของบริษัทฯซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ อีกด้วย

กัลฟ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นระยะเวลา 25 ปี

โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ (หน่วยการผลิตละ 700 เมกะวัตต์) ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567และ 2568 ตามลำดับ โดยหากมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป