posttoday

คลังจ่อปรับจีดีพีปี2562ลุ้นศก.ไตรมาสสี่โตหนุน

27 ธันวาคม 2562

เตรียมปรับประมาณการจีดีพีปี 2562 ใหม่อีกรอบ ลุ้นไตรมาส 4 เศรษฐกิจโตแรงหนุนภาพรวมทั้งปีโตตามเป้าหมาย

เตรียมปรับประมาณการจีดีพีปี 2562 ใหม่อีกรอบ ลุ้นไตรมาส 4 เศรษฐกิจโตแรงหนุนภาพรวมทั้งปีโตตามเป้าหมาย

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก สศค. กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2562 ใหม่อีกครั้งในเดือน ม.ค. 2563 จากปัจจุบันคาดการณ์กว่าตัวเลขจีดีพีปี 2562 จะขยายตัวที่ 2.8% โดยมีช่วงคาดการณ์ 2.6-3.0% ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ที่ -2.5% ส่วนปี 2563 คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 3.3% และภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 2.6%

ทั้งนี้ ในปี 2563 ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสถานการณ์การค้าในตลาดโลก ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า ซึ่งเชื่อว่าในปีหน้าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกับภาคการส่งออกของไทยให้ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับด้วย

“ภาพรวมเศรษฐกิจปี 2562 ยังต้องรอประเมินเครื่องชี้เศรษฐกิจทั้งหมดในไตรมาส 4/2562 ก่อน แต่เบื้องต้นจากแนวโน้มของเครื่องชี้เศรษฐกิจในหลายส่วน สะท้อนถึงทิศทางการขยายตัวที่ดีขึ้น ทำให้คาดว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตได้ดีที่สุดในปี 2562” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ย. 2562 พบว่า เศรษฐกิจได้รับแรงสนับสนุนทางด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภายในประเทศที่สะท้อนจากการขยายตัวต่อเนื่องของยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ บนฐานการใช้จ่ายภายในประเทศ ที่ 3.7% ต่อปี เช่นเดียวกับปริมาณนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ขยายตัว 1.3% ต่อปี ขณะที่รายได้เกษตรกรที่แท้จริง ขยายตัว 1.8% ต่อปี ส่วนการลงทุนในภาคเอกชนส่งสัญญาณชะลอตัว โดยการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรสะท้อนปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนที่ขยายตัว -11.3% ต่อปี ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ ขยายตัว -16.1%

ขณะที่การส่งออกสินค้าในรูปสกุลเงินดอลล่าร์ ชะลอตัวที่ -7.4% เป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกในหมวดสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ ทองคำ ข้าว ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง กุ้งสดแช่เข็งและแปรรูป ส่วนสินค้าในกลุ่มผัก ผลไม้สด แช่เข็งแรงแปรรูป น้ำตาลทราย เครื่องดื่ม ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน รถจักรยายนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับที่ไม่รวมทองคำ เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์รักษาผิว ยังขยายตัวได้ โดยตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ดี ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในเดือน พ.ย. 2562 อยู่ที่ 3.36 ล้านคน ขยายตัว 5.9% ต่อปี ซึ่งเป็นการขยายตัวจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก โดยขยายตัวที่ 18.3% ต่อปี ขณะที่นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่ยังขยายตัวได้ดี อาทิ ไต้หวัน อินเดีย และรัสเซีย โดยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นเงิน 1.66 แสนล้านบาท เติบโต 3% ต่อปี ส่วนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ขยายตัว -2.7% ต่อปี เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมสะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ขยายตัว -8.3% ต่อปี ส่วนอัตราการว่างงาน อยู่ที่ 1.1% ของกำลังแรงงาน