posttoday

คลังตั้งทีมเล็กดูเศรษฐกิจปีหน้าทรุด ปัดตอบลดภาษี10%

25 ธันวาคม 2562

"อุตตม" ปัดตอบภาษีลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% ตามที่หาเสียงไว้ อ้างเรื่องลดภาษีไม่พูดก่อน

"อุตตม" ปัดตอบภาษีลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% ตามที่หาเสียงไว้ อ้างเรื่องลดภาษีไม่พูดก่อน

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังปีใหม่คลังจะตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นคณะทำงานถาวรที่ดูแลเศรษฐกิจและเปลี่ยนข้อมูล ระดมความคิดในเรื่องต่าง ๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้ และมองในระยะยาวว่าอะไรที่ควรจะต้องดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยกร่างรายละเอียดการตั้งคณะกรรมการ โดยจะมีตัวแทนจากคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมทำงานใกล้ชิด

"เรื่องดูแลค่าเงินบาทแข็งค่า ธปท. เป็นคนดูแล แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งในภาพรวมเศรษฐกิจ คณะที่พูดถึงจะดูแลในหลายประเด็น" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานดังกล่าวแตกต่างจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นระดับรัฐมนตรีเข้าร่วม แต่คณะทำงานที่ตั้งขึ้นเป็นระดับหัวหน้าหน่วยงาน เป็นทีมเล็กที่ดูลึกลงไปในรายละเอียด และอาจมีข้อเสนอให้ ครม. เศรษฐกิจเห็นชอบ หากเห็นว่ามีความจำเป็น ซึ่งเศรษฐกิจไทยปีหน้าน่าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ ด้วยปัจจัยของเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้ว่าจะโตไม่เต็มที่แต่ก็น่าจะดีขึ้น จากกำลังซื้อ จากการนลงทุนของภาครัฐที่จะมีอย่างต่อเนื่อง ส่วนเอกชนลงทุนเพิ่มเติม และจากปัจจัยภายนอกที่ยังต้องติดตาม ความท้าทายจากต่างประเทศที่ส่งผลกระทบกับการส่งออก

นายอุตตม กล่าวว่า การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ยังไม่ได้ข้อสรุป คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาดูเรื่องนี้ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะมีการพิจารณากันปีหน้า เพื่อหารือจากผลที่ศึกษา ไม่ใช่ทีเดียวแล้วเปรี้ยงทุกอย่างเสร็จ เรื่องซับซ้อน ต้องทำให้รัดกุม การดำเนินงานซับซ้อน เรื่องภาษีเราไม่ประกาศกันก่อน แต่ต้องมีแนวทางเป้าหมายในเรื่องภาษีที่เราต้องการคืออะไร คือ การดูแลแหล่งที่มาของรายได้ประเทศ ให้ระบบภาษีเป็นระบบที่เหมาะสมกับการสนับสนุนการพัฒนาของประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำผ่านโครงสร้างภาษี และจะโยงไปถึงการจัดเก็บภาษีต่างๆ ทั้งภาษีออนไลน์ ประสิทธิภาพการจัดเก็บ โดยการใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลเข้ามาช่วย คณะทำงานไม่ได้ดูแค่ว่จะปรับลดแค่ไหนยังไง แต่จะดูปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสม