posttoday

เร่งสรรหาผอ.ออมสินคนใหม่สางใช้งบเกินตัว

22 ธันวาคม 2562

ขีดเส้นหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ให้ได้ภายในเดือน มี.ค. 2563 เพื่อขับเคลื่อนการใช้เงินของธนาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขีดเส้นหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ให้ได้ภายในเดือน มี.ค. 2563 เพื่อขับเคลื่อนการใช้เงินของธนาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ได้รายงานให้คณะกรรมการรับทราบว่า ขณะนี้ได้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะประกาศรับสมัครได้ในเดือน ม.ค. 2563 และจะดำเนินการสรรหาเสนอชื่อให้คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบภายใน 3 เดือน หรือ ภายในเดือน มี.ค. 2563

"การสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ควรได้ก่อนคนเก่าเกษียณอายุในเดือน มิ.ย. 2563 เพื่อให้การดำเนินงานของธนาคารมีความต่อเนื่อง " นายพชร กล่าว

เร่งสรรหาผอ.ออมสินคนใหม่สางใช้งบเกินตัว

นายพชร กล่าวว่า ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ มีภารกิจบริหารให้ธนาคารออมสินเป็นธนาคารแห่งการออม และปล่อยสินเชื่อกลุ่มที่ไม่ใช่ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ และต้องขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม จากปัจจุบันที่มีลูกค้าเด็กและผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ การปล่อยสินเชื่อก็ควรเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก และไม่ควรไปแข่งกับธนาคารพาณิชย์

สำหรับการใช้งบประมาณการดำเนินงานของธนาคารด้านต่างๆ ต้องมีการใช้ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และควรวัดผลได้ว่าการใช้เงินงบประมาณด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ของธนาคารจำนวนมากที่ผ่านมา ขยายฐานลูกค้าได้จริงมีตัวเลขที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจน

"คณะกรรมการไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้คณะกรรมการสรรหาว่าต้องทำเสร็จเมื่อไร แต่เรื่องนี้คิดว่าควรดำเนินการให้ไว้ เพื่อที่ผู้อำนวยการคนใหม่จะได้มารับไม้ต่อจากผู้อำนวยการธนาคารออมสินปัจจุบันได้ทันที เพื่อที่จะพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานและการใช้เงินของธนาคารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายพชร กล่าว