posttoday

ฉลุยออกสลากกุศล1.8หมื่นล้านซื้อหมอนยางพารา

20 ธันวาคม 2562

คลัง-สลาก รับลูกรัฐบาลออกสลากการกุศล ซื้อหมอนยางพาราช่วยชาวไร่

คลัง-สลาก รับลูกรัฐบาลออกสลากการกุศล ซื้อหมอนยางพาราช่วยชาวไร่

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า กรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐ จำนวน 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ออกสลากการกุศล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ว่า โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงการหารือว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะหารือในส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ และจะเกิดประโยชน์อย่างไร

“ที่ผ่านมาก็เคยมีการออกสลากการกุศลอยู่แล้ว แม้ว่าการออกสลากการกุศลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ก็สามารถเกิดได้ ถ้าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ มีความรัดกุม ไม่เสียหาย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังได้ยืนยันกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้วว่า พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับรูปแบบและรายละเอียดของโครงการ” นายอุตตม กล่าว

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า แนวคิดที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ออกสลากการกุศลวงเงิน 18,000ล้านบาท ไปใช้สนับสนุนโครงการแจกหมอนยางพารา 20 ล้านใบ กองสลากฯ มีความพร้อม ถ้า ครม.สั่งให้ดำเนินการ แต่กระบวนการออกสลาก ก็ต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน เนื่องจากปัจจุบันมีสลากการกุศลที่ยังรอคิวดำเนินการอยู่ ขึ้นอยู่กับ รมว.คลัง จะพิจารณา โดยปัจจุบันมีการพิมพ์สลากการกุศลอยู่ที่ 11 ล้านฉบับต่องวด ไม่สามารถพิมพ์เกินกรอบที่วางไว้ 100 ล้านฉบับต่องวดได้ ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการในระบบแล้ว