posttoday

เซ็นทรัล รีเทล เข้าตลาดหุ้น คาดมีมูลค่าไอพีโอเกิน 2 แสนล้าน

19 ธันวาคม 2562

บล.เอเซีย พลัส ชี้ใหญ่กว่า แอสเสท เวิรด์ ตอนเข้าตลาดหุ้น และใหญ่กว่า"โรบินสัน"เกิน 3 เท่า

บล.เอเซีย พลัส ชี้ใหญ่กว่า แอสเสท เวิรด์ ตอนเข้าตลาดหุ้น และใหญ่กว่า"โรบินสัน"เกิน 3 เท่า

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ระบุว่ากรณีหุ้นขนาดใหญ่สภาพคล่องสูง อย่างบริษัท โรบินสัน (ROBINS) ถูกคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

อย่างไรก็ตามการถูกคัดออกจากดัชนีครั้งนี้ “เหมือนเป็นการถอยหนึ่งก้าวสั้นๆ เพื่อกลับมาในก้าวที่ยิ่งใหญ่กว่า” เนื่องจากนักลงทุนที่ถือหุ้น ROBINS สามารถนำมาแปลงเป็นหุ้นบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ได้ในอนาคต โดยเบื้องต้นคาดว่าบริษัท CRC มีมูลค่ากิจการเกิน 2 แสนล้านบาท ใหญ่กว่าบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น (AWC) ตอนเข้าเริ่มตลาดหุ้น หรือใหญ่กว่า ROBINS เกิน 3 เท่า

ดังนั้น คาดว่าทำให้ CRC มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ได้ทันทีหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (ไอพีโอ) ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 1 ปี 63 ซึ่งหากราคาหุ้น ROBINS ย่อตัวลงมา จะทำให้โอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) เปิดกว้างจากจุดราคาที่เสนอซื้อกับนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) ที่ 66.50 บาท และถือเป็นจังหวะดีมากในการสะสม เพราะเป็นการจองซื้อหุ้น CRC ล่วงหน้า ที่ราคาถูกกว่าราคาไอพีโอ