posttoday

แห้วแล้วแห้วอีกคลังเบี้ยวลดภาษีได้10%

16 ธันวาคม 2562

คลังแจงลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ ทำไม่ทันปีนี้

คลังแจงลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ ทำไม่ทันปีนี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายรัฐบาล จะไม่ทันภายในต้นปี 2563 นี้ โดยขณะนี้ คณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษี อยู่ระหว่างการพิจารณา และจะมีการหารือนัดสุดท้ายของปี ในวันที่ 24 ธ.ค.2562

“การปรับลดภาษีเงินได้ 10% ไม่ทันปีนี้ เพราะคณะกรรมการก็ต้องศึกษาในภาพรวมทั้งหมด การลดภาษีก็ต้องดูในเรื่องของความยั่งยืนทางการคลังด้วย ซึ่งการปรับโครงสร้างจะต้องปิดช่องโหว่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีทั้งหมด” นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า การปฏิรูปโครงสร้างภาษี จะต้องพิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจ ปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัว ระบบไอทีในการจัดเก็บภาษี ความพร้อมของหน่วยงานจัดเก็บ และความพร้อมของผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้พบว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี บางเรื่องยังเขียนได้ไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการทำธุรกิจ ก็ต้องเข้าไปปิดช่องว่าง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ว่าควรต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องอะไรบ้าง กรมสรรพากร จะเป็นเพียงหน่วยงานปฏิบัติงานในฐานะหน่วยงานจัดเก็บ เมื่อได้รับนโยบายจาก สศค.