posttoday

แบงก์กรุงเทพ ทำบิ๊กดีลแห่งปี 9 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ ธนาคารเพอร์มาตา ในอินโดนีเซีย

12 ธันวาคม 2562

ซื้อจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล สัดส่วน 89.12 % พร้อมเดินหน้ากวาดหุ้นที่เหลืออีก 10.88 %ตอกย้ำความเป็นผู้นำแห่งภูมิภาค 

ซื้อจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล สัดส่วน 89.12 % พร้อมเดินหน้ากวาดหุ้นที่เหลืออีก 10.88 %ตอกย้ำความเป็นผู้นำแห่งภูมิภาค 


ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ประกาศในวันนี้ (12 ธ.ค.) ว่า ธนาคารได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นโดยมีเงื่อนไขกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด) และ พีที แอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค (แอสทร่า) เพื่อเข้าถือหุ้น 89.12 % หรือประมาณ 81,017 ล้านบาท ในธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) ซึ่งเป็นธนาคารอินโดนีเซีย โดยคาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2563

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพคาดว่าจะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของเพอร์มาตาอีก 10.88 % หลังจากการเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 89.12 % ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมแล้วใช้เงินเบ็ดเสร็จ 9 หมื่นล้านบาท 

การเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ คาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร และคาดว่า เมื่อธุรกรรมแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มกำไรต่อหุ้นและอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นของธนาคารได้ทันที ขณะที่ธนาคารยังคงมีฐานะเงินกองทุนอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งต่อไป

แบงก์กรุงเทพ ทำบิ๊กดีลแห่งปี 9 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ ธนาคารเพอร์มาตา ในอินโดนีเซีย นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร และคณะผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ ร่วมแถลงข่าวการซื้อกิจการธนาคาร พีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับที่ 12 ในอินโดนีเซีย จาก 20 กว่าธนาคาร หลังการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะทำให้ธนาคารเพอร์มาตาก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 10 ด้านสินทรัพย์ของธนาคารกรุงเทพจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.3 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านบาท