posttoday

รมว.คลังยันศก.ไทยยังไม่เผาจริงยังไม่ใกล้เมรุ

11 ธันวาคม 2562

"อุตตม" ยันเศรษฐกิจไทยแค่ชะลอ ไม่ถดถอย ไม่วิกฤต ไม่เชื่อว่าปีนี้ปีหน้าเผาจริง

"อุตตม" ยันเศรษฐกิจไทยแค่ชะลอ ไม่ถดถอย ไม่วิกฤต ไม่เชื่อว่าปีนี้ปีหน้าเผาจริง

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่เกิดวิกฤติ แค่ชะลอตัว แต่ยังไม่ได้ถดถอย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการออกชุดมาตรการเพื่อดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่กำลังมีปัญหา เพื่อให้ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าวันนี้เศรษฐกิจไทยยังโตได้ไม่เต็มศักยภาพ รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้ ทั้งมาตราการชิมช้อปใช้ มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับระบบเศรษฐกิจ เพราะเป็นภาคธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม

"ที่หลายคนพูดว่า เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวในปีนี้เป็นแค่เผาหลอก แต่จะเผาจริงในปีหน้านั้น ผมไม่เชื่อ และขอยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ใกล้เมรุ ไม่เฉียดด้วย โดยโจทย์ในการดูแลเศรษฐกิจในปีหน้าของรัฐบาล คือ ต้องกล้า ๆ สร้างความเชื่อ ถ้าใจหดหู่ ทุกอย่างก็จะหดตัวตามไปด้วย" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ในปี 2563 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ โดยรัฐบาลจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีความจำเป็น และเหมาะสม รัฐบาลก็พร้อมที่จะพิจารณาออกชุดมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก ซึ่งยังมีกำลังที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อคนไทย และเพื่อดูแลเศรษฐกิจจากภายในประเทศ

โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกชุดมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนต่าง ๆ นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี โดยเฉพาะการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนภายใน เพราะปัจจัยข้างนอกประเทศ เป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้นก็ต้องทำตัวเองให้เข้มแข็ง ดูแลตัวเอง โดยรัฐบาลมองการออกชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ไม่ได้มองเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจกว่า 50 แห่ง ที่มีเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท เร่งเดินหน้าการลงทุนภายในไตรมาส 4/2562 เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเสริมดังกล่าวนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ได้อีกทางหนึ่ง