posttoday

คลังขายฝันสร้างตลาดหุ้นให้คนตัวเล็ก

10 ธันวาคม 2562

รมว.คลัง ดันตั้งตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก คาดได้ข้อสรุปปีหน้า

รมว.คลัง ดันตั้งตลาดทุนสำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก คาดได้ข้อสรุปปีหน้า

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะดำเนินการตั้งตลาดทุนใหม่ สำหรับผู้ประกอบการตัวเล็ก ไมโครเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพื่อมีแหล่งระดมทุนดำเนินกิจการ ซึ่งได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาดทุนของผู้ประกอบการตัวเล็ก ซึ่งเป็นอีกตลาดที่แยกออกมาจาก ตลาดหลักทรัพย์ใหญ่ และตลาด MAI

ทั้งนี้ คาดว่าจะสรุปการตั้งตลาดหุ้นใหม่ให้ผู้ประกอบการตัวเล็กได้ปีหน้า ส่วนจะเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นได้เมื่อไรต้องขึ้นอยู่กับความพร้อม

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้เตรียมเงินสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา 3 ปี หรือตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2562-30 พ.ย.2565 เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจรายเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น

ขณะที่นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารได้เตรียมแหล่งเงินทุนสินเชื่อประชารัฐสร้างไทย 2,500 ล้านบาท กู้ได้รายละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย ผู้ประกอบการอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้น้อย มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ โดยสามารถใช้บุคคล หรือบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ค้ำประกันได้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อเดือน ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อตามเป้า 203,000 ล้านบาท เนื่องจากมีมาตรการของภาครัฐที่เข้ามาช่วยผลักดันตลาดอสังหาฯให้เติบโต โดยเฉพาะโครงการบ้านดีมีดาวน์ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ในวันพรุ่งนี้วันแรก (11 ธ.ค.) จะได้รับความสนใจจากประชาชน