posttoday

บล.ไอร่า ชี้สงครามการค้าสหรัฐ-จีน กดดันหุ้นไทยยาวถึงปีหน้า

09 ธันวาคม 2562

แนะลงทุนหุ้นอิงกำลังซื้อในประเทศ กลุ่มท่องเที่ยว

แนะลงทุนหุ้นอิงกำลังซื้อในประเทศ ชูกลุ่มท่องเที่ยว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไอร่า ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยเดือนธันวาคมว่ามีแนวโน้มปรับตัวลงต่อเนื่อง โดยให้กรอบดัชนีแนวรับแรก 1,546 จุด แนวรับถัดไป 1,530 จุด ส่วนแนวต้านแรก 1,578 จุด แนวต้านถัดไป 1,608 จุด จากความกังวลต่อสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังมีความไม่แน่นอน เพราะการลงนามข้อตกลง “Phase I” ที่ก่อนหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณอาจยื้ดเยื้อถึงพ.ย.2563 ซึ่งเป็นช่วงเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯพอดี และการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 15% วงเงิน 156,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามกำหนดวันที่ 15 ธันวาคม 62 นี้ ซึ่งหากมีการเลื่อนออกไป คาดเป็นสัญญาณที่ดี คาดช่วยให้ข้อพิพาททางการค้าระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้นตามลำดับ พร้อมคาดกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี รวมถึงหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น อิเลคทรอนิกส์

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาการประชุมเฟดในช่วงวันที่ 10-11 ธันวาคมนี้คาดว่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ลดลงมาแล้ว 0.25% เมื่อการประชุมก่อนหน้า และส่งสัญญาณไม่ปรับลงในระยะสั้น และล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยิลด์) สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ลดลงต่อเนื่องนับจากต้นพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งสัญญาณลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนประเด็นในประเทศ ในระยะสั้นอาจได้รับปัจจัยกดดันบ้างจากประเด็นการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะความกังวลเสถียรภาพของรัฐบาล อาจทำให้เม็ดเงินลงทุนทั้งจากต่างประเทศ และสถาบันในประเทศ ชะลอการลงทุน จึงแนะนำติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน( กนง.) ในวันที่ 18 ธันวาคม นี้ ซึ่งคาดว่าคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25% พร้อมทั้งการทำวินโดว์ เดรสซิ่ง หรือการซื้อหุ้นเพื่อปิดงบของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนในช่วงเดือนธันวาคม และ พรบ.งบประมาณปี 2563 คาดบังคับใช้ปลายเดือนมกราคม 2563 ได้

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนโดยเน้นหุ้นกลุ่มอิงกำลังซื้อในประเทศ เช่น (1) กลุ่มท่องเที่ยวที่ได้รับประโยชน์จากช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่คาดว่าจะต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/2563 และ (2) หุ้นที่มีความน่าสนใจเฉพาะตัว จากผลประกอบการปี2563 ที่เติบโตต่อเนื่อง ที่น่าสนใจและเป็นหุ้นแนะนำในเดือน ธ.ค. 2562 เช่น ADVANC, AP, CPF, PTG, SEAFCO และ SINGER เป็นต้น