posttoday

กบข.คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปีหน้าทรงตัว1550-1650จุด

04 ธันวาคม 2562

กบข.ฟันธงดัชนีหุ้นไทยปีนี้ต่ำกว่าคาด เนื่องจากธุรกิจกลุ่มธนาคาร พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ฉุดตลาด

กบข.ฟันธงดัชนีหุ้นไทยปีนี้ต่ำกว่าคาด เนื่องจากธุรกิจกลุ่มธนาคาร พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ฉุดตลาด

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบข.) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้ต่ำกว่าที่คาดไว้ จากเดิมที่คาดว่า P/E ของตลาดหุ้นไทยจะอยู่ที่ 15-16 เท่า แต่เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ส่งผลทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวต่ำกว่าที่คาด มีผลกระทบถึงราคาหุ้นและการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ลดลงไปด้วย

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2562 นักวิเคราะห์ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวได้ถึง 1,700 จุด ซึ่งเป็นปกติของการคาดการณ์ แต่เมื่อเศรษฐกิจโลกไม่ดี เศรษฐกิจไทยชะลอตัวทั้งปีนี้และปีหน้า ที่อาจจะปรับตัวดีขึ้นจากปีนี้เล็กน้อย แต่นักลงทุนก็ขายหุ้นไทยมาตลอด เพราะมองว่าความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยและประเทศลดลง ส่วนหนึ่งจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องด้วย ทำให้ตลาดหุ้นไทยปีนี้ตกลงจนแนวรับมาอยู่ที่ 1,500 จุด

นายวิทัย กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหุ้นไทยที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยชะลอตัว มีทั้งกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีทำให้รายได้จากค่าธรรมเนียมลดลง กลุ่มธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นไปตามตลาดโลก และกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ จากมาตรการ LTV ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมา ทำให้ภาพรวมของตลาดหุ้นโดยรวมของไทยไม่สดใสไปด้วย

เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ และตลาดหุ้นไทยในปีหน้ายังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1,550-1,650 จุด หรือ อย่างเก่งอาจจะปรับตัวได้สูง 1,700 จุด แต่เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนจากสงครามการค้า และนักลงทุนยังกังวลมาตรการคุมค่าเงินบาทของไทยในอนาคตที่คาดว่าจะต้องมีออกมาเพิ่มเติม หากค่าเงินบาทไทยยังแข็งต่อเนื่อง