posttoday

ลุ้นเงินไหลเข้า RMF-LTF โค้งท้ายปี 3 หมื่นล้าน

03 ธันวาคม 2562

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยเดือนพ.ย.ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.7% น้อยสุดในอาเซียน ขณะที่ให้ผลตอบแทนจากปันผล 3.16 % สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอาเซียน ซึ่งอยู่ที่ 2.92 %  

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยเดือนพ.ย.ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.7% น้อยสุดในอาเซียน ขณะที่ให้ผลตอบแทนจากปันผล 3.16 % สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอาเซียน ซึ่งอยู่ที่ 2.92 %  

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยจากนี้ถึงสิ้นปี 2562 ยังมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน คือ เม็ดเงินกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เข้ามาซื้อ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินเข้ามาลงทุนอีกประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

อีกทั้ง ตลาดหุ้นไทยทาง MSCI มีการปรับหุ้นใหม่เข้าคำนวณ และตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 คาดว่าจะดีขึ้น จากเป็นช่วงไฮท์ซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว และส่งออก ส่วน ประเด็นที่จะต้องติดตามเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังไม่มีความชัดเจน

สิ้นเดือนพ.ย.62 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index)ปิดที่ 1,590.59 จุด ลดลง 0.7% จากสิ้นเดือนก่อน แต่เพิ่มขึ้น 1.7% จากสิ้นปี 2561 โดยกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มทรัพยากร กลุ่มบริการ และกลุ่มเทคโนโลยีให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index 

เดือนพ.ย.62 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 7,721 ล้านบาทในตลาดหลักทรัพย์ไทย ลดลงจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่ผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิมากขึ้นในตลาดอาเซียนส่วนใหญ่ และ SET Index ปรับตัวลดลงน้อยที่สุดในอาเซียน ซึ่งเป็นผลจากการปรับน้ำหนักหุ้นใน MSCI Global Standard Index เดือนพ.ย.62 โดยจำนวนหลักทรัพย์ไทยเพิ่มขึ้น 3 หลักทรัพย์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดอาเซียนอื่นส่งผลให้ไทยมีจำนวนหลักทรัพย์ใน MSCI สูงที่สุดในอาเซียน

ขณะที่ Forward และ Historical P/E ของตลาดหลักทรัพย์ไทยสิ้นเดือนพ.ย.62 อยู่ที่ระดับ 17.1 เท่า และ 19.5 เท่าตามลำดับ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด
หลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 14.7 เท่า และ 15.7 เท่าตามลำดับ สำหรับอัตราเงินปันผลตอบแทนสิ้นเดือนพ.ย.62 อยู่ที่ระดับ 3.16% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ 2.92%