posttoday

ธนาคารกรุงศรีหั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ2.4%ปีหน้า2.5%

03 ธันวาคม 2562

ธนาคารกรุงศรีเป็นห่วงเศรษฐกิจปีหน้าสาหัสปรับลดจีดีพีเหลือ 2.5% จากเดิม 3.5% เสนอรัฐออกมาตรการและลดดอกเบี้ยกระตุ้นเพิ่ม

ธนาคารกรุงศรีเป็นห่วงเศรษฐกิจปีหน้าสาหัสปรับลดจีดีพีเหลือ 2.5% จากเดิม 3.5% เสนอรัฐออกมาตรการและลดดอกเบี้ยกระตุ้นเพิ่ม

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เศรษฐกิจไทยยังมีวิกฤตแต่อยู่ในภาวะมืดมน เพราะไม่มีตัวช่วยอะไร ธนาคารกรุงศรีจึงปรับการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปี 2562 เหลือ 2.4% และปีหน้าขยายตัว 2.5% จากเดิมคิดว่าจะโตได้ 3.5% สาเหตุเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจนอกประเทศ จากสงครามการค้า กระทบการส่งออกของไทยรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าการส่งออกปีนี้จะติดลบ 2.5% และปีหน้าจะโตได้ 1.5%

ทั้งนี้เมื่อดูการขยายตัวเศรษฐกิจเป็นรายไตรมาส พบว่า เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงถดถอย 27% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่อยู่ 18% หาก ซึ่งหากเครื่องชี้วัดนี้มีความเสี่ยง ถึง 40% หลังจากนั้นอีก 2 ไตรมาสเศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งมีความเสี่ยงมีมากขึ้น แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าจะมีแนวโน้มโตไปในทางต่ำมากขึ้น เศรษฐกิจไทยจึงมีความเปาะบางและไม่แน่นอนสูง

"ที่กังวลกว่านั้น ผลกระทบภายของเศรษฐกิจภายนอกที่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจภายในมากขึ้น การลงทุนปรับลดลงต่อเนื่อง กำลังซื้อแผ่วลง กลับมาสู่การขยายตัวเศรษฐกิจทีชะลอลง ธนาคารหวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีก" นายสมประวิณ กล่าว

นายสมประวิณ สำหรับเศรษฐกิจปีหน้า เศรษฐกิจต่างประเทศดีกว่าในประเทศ ต้องจับตามองเศรษฐกิจในประเทศให้ดี เรื่องความเชื่อมั่นตกลงเรื่อยๆ นักลงทุน ผู้ประกอบการชะลอ กลับมาที่เดิม จ้างงานลดลง รายได้น้อยลง

นอกจากนี้ต้องจับตากลไกทางการเงินภายในประเทศให้ดี ว่าจะทำให้เงินหมุนในระบบเศรษฐกิจได้เร็วและมากขึ้นหรือ เพราะเป็นกลไกสำคัญจะช่วยเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี ซึ่งนักลงทุนลงทุนใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในไตรมาสแรกปี 2563 จากปัจจุบันอยู่อยู่ที่ 1.25%

"ทั้ง 2 ปัจจัย คือ เศรษฐกิจภายในประเทศ แลนโยบายการเงินของประเทศ มีผลสำคัญอย่างมากที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นและแย่ลง" นายสมประวิณ กล่าว

นายสมประวิณ กล่าวว่า เศรษฐกิจปีหน้ายังมีปัญหาเรื่องการลงทุน กำลังการผลิตยังมีมากการลงทุนใหม่จึงน้อย แม้ว่าการส่งออกจะดีขึ้นบาง สำหรับการบริโภคไม่ดีมีการจ้างงานน้อยลงรายได้ลดทำให้ลดการใช้จ่าย

สำหรับความหวังของเศรษฐกิจปีหน้า อยู่ที่การใช้จ่ายภาครัฐ สัดส่วนหนี้สาธารณะไทยอยู่ที่ 40% ยังสามารถกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มาก นอกจากนี้เศรษฐกิจไทยยังมีข่าวดีจากการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีนกลับมาขยายตัวได้ 1-2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยการขยายตัวของเศรษฐกิจปีหน้า