posttoday

ปีหน้ามาแน่! รถยนต์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า

28 พฤศจิกายน 2562

EA สุดยอดผู้นำธุรกิจด้านพลังงานทางเลือก เตรียมงบ 7,400 ล้าน ใช้ลงทุนปี 63 รวมโรงงานแบตเตอรี่ลิเที่ยม

EA สุดยอดผู้นำธุรกิจด้านพลังงานทางเลือกเตรียมงบ 7,400 ล้านบาท ใช้ลงทุนปี 63 รวมโรงงานแบตเตอรี่ลิเที่ยม

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทางเลือก เปิดเผยว่า ปี 2563 บริษัทฯ ได้ตั้งงบประมาณสำหรับใช้จ่ายลงทุนตามแผนการดำเนินงานไว้ที่ 7,400 ล้านบาท โดยให้น้ำหนักไปที่โครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนเฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 1 กิ๊กะวัตต์ต่อชั่วโมงต่อปี มูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ แม้ว่าจะแล้วเสร็จล่าช้าไปจากแผนงานเดิมบ้าง แต่เชื่อว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2563

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อแผนงานของบริษัท เนื่องจากสามารถใช้ฐานการผลิตที่มีอยู่แล้วของบริษัท Amita Technologies  Inc.,ไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ผลิตแบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้ในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA 1 และเรือไฟฟ้า ตามแผนที่วางไว้ ทำให้บริษัทฯยังคงเดินหน้าตามแผนได้

กล่าวคือ จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA1 ให้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา จำนวน 3,500 คัน ตามที่ทำข้อตกลงกันไว้ รวมถึงลูกค้ารายอื่นๆ โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ไตรมาส 2/63 สำหรับโรงงานประกอบรถยนต์ที่บริษัทกำลังก่อสร้างนั้น จะสามารถรองรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภทรถยนต์ไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และ รถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งบริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อบริษัท อีวีนาว ไว้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการผลิตเรือไฟฟ้า ซึ่งจะแล้วเสร็จและเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ในต้นปี 2563 อีกทั้งอยู่ระหว่างการสร้างโรงงานผลิตกรีนดีเซลและสารเปลี่ยนสถานะ (หรือ PCM) ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปาล์มที่มีมูลค่าเพิ่มขั้นสูงและเป็นลิขสิทธิ์ของกลุ่มบริษัทเอง สามารถส่งออกและทดแทนการนำเข้า โดยงบประมาณตามแผนการลงทุนทั้งหมด 7,400 ล้านบาท จะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ และเงินกู้ยืมระยะยาว

“ในส่วนของธุรกิจใหม่ทั้งหมด ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า กรีนดีเซล PCM รวมถึงแบตเตอรี่ จะเริ่มรับรู้รายได้ในปีหน้า และเมื่อผนวกกับการที่โรงไฟฟ้าทั้งหมดสามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลัง 664 เมกะวัตต์ และประมาณการการเติบโตของธุรกิจไบโอดีเซลที่จะมีขึ้นจากการที่รัฐบาลส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลจาก 7% เป็น 10% จึงจะส่งผลให้รายได้และกำไรในปี 2563 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2562” นายอมรกล่าว


สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3 /62 EA และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 1,678.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.71 % เทียบช่วงเดียวกันปี สำหรับงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิ 4,331.89 ล้านบาท มีรายได้รวม 10,846.53 ล้านบาท นับเป็นผลประกอบการที่สูงที่สุดของบริษัทฯ