posttoday

คลังแจงเศรษฐกิจไทยยังไม่สาหัสถึงขั้นถดถอย

28 พฤศจิกายน 2562

รมว.คลังยันเศรษฐกิจโตชะลอ ยันดูแลทุกภาคส่วน ไม่ได้ช่วยแต่นายทุน ธนาคารออมสินคาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยโตไม่ถึง 3%

รมว.คลังยันเศรษฐกิจโตชะลอ ยันดูแลทุกภาคส่วน ไม่ได้ช่วยแต่นายทุน ธนาคารออมสินคาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยโตไม่ถึง 3%

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่ถือว่าอยู่ในภาวะถดถอย แต่มีการขยายตัวที่ชะลอลง จากผลกระทบสงครามการค้า ทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวติดลบ รัฐบาลจึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

“เศรษฐกิจไทยตอนนี้ เหมือนคนมีไข้ ต้องให้ยาไปก่อน ไม่ให้ทรุดลงไปกว่านี้ ชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทยอยออกมาคิดรอบคอบ ช่วยทุกภาคส่วน ไม่ได้ช่วยแต่ภาคเกษตร หรือผู้ประกอบการ” นายอุตตม กล่าว

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวได้ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ 2.6% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมา จะทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้า จะขยายตัวได้ดีขึ้น อยู่ที่ 2.6-3% ได้

สำหรับการดำเนินนโยบายการเงิน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่า ในปีหน้า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก 0.25-0.5% เพื่อใช้นโยบายการเงินในภาวะดูแลเศรษฐกิจควบคู่กับภาวะการคลัง ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ แต่ธนาคารออมสิน ยืนยันว่า จะไม่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยเงินฝากติดลบแน่นอน เพราะยังมีช่องว่างที่ยังสามารถบริหารจัดการได้