posttoday

โอสถสภา บุกเครื่องดื่มชูกำลังในเวียดนาม

21 พฤศจิกายน 2562

ตลาดเวียดนามมีศักยภาพสูง เศรษฐกิจโต ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว คาดปี 62 รายได้รวมโตทะลุเป้า 5% หลังกำลังซื้อโตต่อเนื่อง 

ตลาดเวียดนามมีศักยภาพสูง เศรษฐกิจโต ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว คาดปี 62 รายได้รวมโตทะลุเป้า 5% หลังกำลังซื้อโตต่อเนื่อง 

นางพรธิดา บุญสา รองกรรมการผู้จัดการสายการเงิน บริษัท โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายตลาดไปยังเวียดนาม โดยได้เข้าซื้อหุ้น 60% ในบริษัท Osotspa VTA Joint Stock Company เพื่อประกอบธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลัง บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของตลาด ทั้งจากปัจจัยด้านจำนวนประชากรที่สูงและส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว เศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง กำลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น การสร้างและต่อยอดเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้าของหุ้นส่วนทางธุรกิจ ออกสินค้าที่มีความแตกต่าง และสร้างตำแหน่งทางการตลาดที่เหมาะสม จะทำให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ จากเดิมที่คาดโต 5% หลังจากในช่วง 9 เดือนแรกมีรายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 5.7% ขณะเดียวกันเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีกำลังซื้อน่าจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการที่บริษัทใช้กลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และมีราคาเหมาะสม

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไปแล้วทั้งสิ้น 11 รายการ และในปีหน้ายังคงมีแผนการออกสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสม่ำเสมอเพื่อตอบโจทย์กระแสความนิยมของผู้บริโภค ณ ขณะนั้นๆ

ส่วนตลาดเมียนมา ปัจจุบันผลประกอบการยังไม่ดีตามที่คาดการณ์ไว้ หลังช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากฤดูฝนเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้า รวมทั้งบริษัทยังได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่ามาก แต่มองว่าเป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น โดยรวมยังเชื่อมั่นว่าตลาดในเมียนมายังคงเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของตลาดกลุ่มประเทศ CLM (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ในเมียนมาจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ และเริ่มดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการในไตรมาส 1/63 ตามแผนที่วางไว้